Biểu dương và phê bình

19/04/2013 09:13 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ vừa biểu dương 13 tỉnh, thành phố trong cả nước có thành tích tốt trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông trong quý 1.2013 đồng thời phê bình 14 tỉnh khác vì đã để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Việc “biểu dương” hay “phê bình” trong vấn đề tai nạn giao thông trên đây cũng ở dạng “tương đối” chứ không hẳn là “thường xuyên kiểm tra, kiểm soát” thì tai nạn giảm hoặc ngược lại.

Có thể nói rằng, không một địa phương nào dám lơ là trong việc kiểm tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn cứ xảy ra. Quảng Ngãi và Bình Định được biểu dương nhưng chính 2 chiếc xe mang biển kiểm soát của 2 tỉnh này lại gây tai nạn kinh hoàng tại Cam Ranh đêm 8.3 vừa qua. Khánh Hòa là một trong 14 địa phương bị Thủ tướng phê bình cũng vì vụ tai nạn giao thông đó, song cả hai chiếc xe gây tai nạn lại không phải của tỉnh Khánh Hòa! Nguyên nhân của vụ tai nạn nói trên là do cả hai lái xe đều chạy quá tốc độ cho phép.

Không một tổ tuần tra nào của cảnh sát giao thông có thể kiểm soát tốc độ của xe khách trên suốt hành trình lăn bánh mà kiểm soát tốc độ của xe chỉ có chủ doanh nghiệp trực tiếp quản lý chiếc xe đó mà thôi. Nhà xe thừa biết các lái xe chạy quá tốc độ nhưng vẫn không có chế tài xử phạt nghiêm khắc. Vậy thì việc “biểu dương” hay “phê bình” nói trên chẳng khác nào trò quay số của “Chiếc nón kỳ diệu”, hễ tai nạn “rơi” ở đâu thì địa phương ấy phải chịu!

Để đảm bảo an toàn giao thông, ngoài việc các lái xe phải tự ý thức, lực lượng cảnh sát giao thông làm thật gắt gao còn phải có sự “hợp tác” của các chủ hãng trong việc đưa ra các chế tài xử phạt nghiêm minh lái xe của mình. Vì vậy, việc “biểu dương” hay “phê bình” cũng nên gắn thêm trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra các chủ hãng xe có chấp hành quy định về an toàn giao thông khi xe lăn bánh trên đường không nữa.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.