Đội tuyển Việt Nam thiếu "vũ khí" để hạ đối thủ!

23/03/2013 19:59 GMT+7

* Có thể mời lại Công Vinh, Minh Phương…(TNO) Cựu đội trưởng đội tuyển quốc gia Nguyễn Minh Phương đã nhận xét về màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam (VN) sau trận thua Hồng Kông (Trung Quốc).

* Có thể mời lại Công Vinh, Minh Phương…

(TNO) Cựu đội trưởng đội tuyển quốc gia Nguyễn Minh Phương đã nhận xét về màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam (VN) sau trận thua Hồng Kông (Trung Quốc).

>> Yếu dứt điểm và kém phòng ngự, Việt Nam bại trận
>> HLV Hoàng Văn Phúc: Đội tuyển Việt Nam không may...
>> Đội tuyển Việt Nam vẫn rất cần HLV ngoại

* Anh có cảm thấy bất ngờ khi tuyển VN thất bại không?

Nguyễn Minh Phương (N.M.P): Tôi thấy buồn vì VN đã không thể thắng. Nhưng đúng là rất khó thắng nếu chơi như VN ngày hôm qua.

Các cầu thủ đã nỗ lực hết sức, chơi cống hiến chứ không phải bạc nhược, ù lì. Nhưng cái cần nhất là phải biết dứt điểm, biết cách đưa bóng vào lưới thì hoàn toàn bất lực.

* Phải chăng VN bị sức ép tâm lý nên đã không phát huy được sở trường, ví dụ như khâu ghi bàn thắng vì cách đây đúng 1 tuần, HLV Hoàng Văn Phúc cũng đã nói đội tuyển không đáng lo ở hàng công sau khi thắng Hà Nội T&T tới 4 bàn?

N.M.P: VN cầm bóng nhiều, làm chủ được khu trung tuyến nhưng tiền đạo thiếu dấu ấn, thiếu sắc nét và việc chỉ cắm duy nhất Hồng Quân ở tuyến trên chưa phải giải pháp hay. Cần có thêm một tiền đạo nữa ở dưới băng lên.

Đáng lẽ phải tận dụng các tình huống sút xa thì VN mới chỉ loay hoay chọc sâu vào trung lộ và vì đánh giá VN cao hơn nên Hồng Kông đã chủ động phòng ngự dày đặc. Và hậu quả là chúng ta không thể có bàn thắng.

Nhìn trên sân, rõ ràng, về trình độ, VN hơn người ta, từng cá nhân của VN cũng hơn người ta, anh em lại không hề phải chịu áp lực của hàng chục khán giả nhà nhưng lối đá vẫn tạo nên một cảm giác bất an sao đó.

 
Một mình tiền đạo Mạc Hồng Quân (áo trắng) trong vòng vây các cầu thủ Hồng Kông - Ảnh: AFP

* Cải thiện lối chơi của tuyển VN, theo anh, có quá khó không?

N.M.P: Qua cái nhìn của tôi, sự gắn kết giữa các tuyến, các vị trí không phải lỏng lẻo nhưng hầu như không thấy sự phối hợp rõ nét, chưa thấy VN có một thứ “vũ khí” để đánh bại được đối thủ.

Cần có thêm thời gian cho đội tuyển và những điểm yếu sẽ được khắc phục. Nhưng theo tôi, các cầu thủ VN cần phải chịu khó dứt điểm từ xa.

* Trong bối cảnh tuyển VN thực sự thiếu thủ lĩnh, anh có nghĩ đến việc quay trở lại?

N.M.P: Nguyên việc CLB SHB.Đà Nẵng của tôi đang thi đấu 2 mặt trận là V-League và AFC Cup cũng đã ngốn nhiều sức lực của tôi. Đấy, nhìn đàn em cùng CLB với tôi - Quốc Anh, hết hiệp 1 là bị đuối.

Có thể mời lại Công Vinh, Minh Phương…

Phó chủ tịch VFF Nguyễn Lân Trung nói: “Đội tuyển VN hiện tại đang trẻ hóa và đây là phương hướng đúng vì để các cầu thủ trẻ có cơ hội cọ sát cho SEA Games 27.

Tuy nhiên, sau trận với Hồng Kông, cũng phải tính đến phương án không thể gạt bỏ những trụ cột của tuyển trước kia, nếu họ vẫn còn có thể cống hiến. Giữa tháng 10.2013, tuyển VN mới thi đấu tiếp vòng loại Asian Cup (gặp Uzbekistan) và khi đó, VFF sẽ bàn với HLV trưởng về việc bổ sung người”.

“Khi đó, có thể Phước Tứ, Quang Thanh đã bình phục chấn thương. Vừa rồi không gọi Việt Cường vì anh này có chút vấn đề cá nhân và không gọi Công Vinh do trước đó, Vinh không tập luyện thường xuyên vì chưa về CLB nào cả. Nhưng nay Vinh đã thi đấu tốt.

Nếu bổ sung những cầu thủ nhiều kinh nghiệm, các cầu thủ trẻ sẽ có chỗ dựa vào học hỏi được nhiều điều. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng thuộc về quyền HLV trưởng”, ông Trung kết luận.

Lan Phương
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.