Nan giải tìm tân chủ tịch VFF

21/03/2013 16:55 GMT+7

(TNO) Việc tìm chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nan giải không kém việc VFF lựa chọn HLV trưởng cho đội tuyển Việt Nam.

(TNO) Việc tìm chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) nan giải không kém việc VFF lựa chọn HLV trưởng cho đội tuyển Việt Nam.

>> Rốt ráo tìm Chủ tịch và Tổng thư ký VFF mới
>> VFF lo có đội dừng cuộc chơi
>> Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: Sẽ không ngồi ghế nóng nữa

VFF - TNO
3 ứng cử viên cho chiếc ghế tân chủ tịch VFF: (từ trái sang phải) Đoàn Nguyên Đức, Lê Hùng Dũng và Phạm Văn Tuấn - Ảnh: Khả Hòa

Danh sách ứng viên đông “vô địch”

Được Ban chấp hành (BCH) VFF giao cho nhiệm vụ trưởng ban nhân sự đại hội 7, hiện tại trong tay ông Nguyễn Trọng Hỷ có bản danh sách giới thiệu vào các chức danh chủ chốt của VFF, từ các CLB và các Liên đoàn bóng đá thành viên.

Bên cạnh chức chủ tịch, các vị trí khác của VFF như phó chủ tịch, Tổng thư ký (TTK) đều có ít nhất 3 ứng viên. Ông Trần Quốc Tuấn - nguyên TTK là 1 trong 3 ứng viên của chức TTK khóa 7.

Được biết, danh sách này có số lượng đông “vô địch” khoảng 40 người. Và tại phiên họp quan trọng của BCH vào ngày 28.3 tới, ông Hỷ sẽ công bố để BCH bàn bạc, chốt lại những ứng viên sáng giá nhất, để trình lên các cơ quan cao hơn xem xét, cho ý kiến.

Gần đây, khi trả lời Thanh Niên Online, ông Hỷ đã nói: “Ngày 5.6 diễn ra đại hội, thời gian không còn dài mà khối lượng công việc khổng lồ và khâu quan trọng nhất là nhân sự. Danh sách giới thiệu phải được BCH chấp nhận và lấy được cảm tình của số đông từ 77 tổ chức thành viên. Anh nào được tín nhiệm cao sẽ được giới thiệu vào chức danh cao nhất. Nghĩa là trong bó đũa, phải chọn được người xứng đáng nhất.

Trong đại hội cũng không phải giơ tay biểu quyết mà bầu đàng hoàng với sự giám sát chặt chẽ tại chỗ của FIFA. Sau khi được đại hội bầu, chủ tịch sẽ bổ nhiệm tổng thư ký do BCH giới thiệu. Chủ tịch phải quản lý giỏi và phải là người làm việc đích thực”.

Hiện tại, một vài ứng viên chưa đủ hồ sơ để “xét duyệt” và tiểu ban nhân sự cần phải bổ sung gấp. Chẳng hạn như công văn giới thiệu của cơ quan quản lý ứng viên.

Từ chối

Trong khi các CLB giới thiệu danh sách, thì với chức năng là nơi quản lý VFF, một số quan chức của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng như Tổng cục TDTT cũng đưa ra một số định hướng về việc chọn người.

Thậm chí, còn đưa ra một vài ứng viên. Ví dụ như giới thiệu Thứ trưởng Bộ là ông Lê Khánh Hải. Nhưng được biết, ông Hải đã từ chối vì nhiều lý do khác nhau.

Dư luận đang ngầm hiểu, không phải ai cũng muốn ngồi chiếc ghế nóng với nhiều áp lực, và cả “thị phi” như chiếc ghế chủ tịch VFF.

Cũng có một vài ứng viên khác (do các CLB giới thiệu), đã từ chối, nhưng vì ở lý do khác. Ông Đoàn Nguyên Đức - chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, người đã tạo ra nhiều sự kiện đặc biệt mang tiếng vang lớn cho bóng đá nội như mời Kiatisak cách đây hơn 10 năm, mở ra trào lưu sử dụng tuyển thủ Thái Lan tại VN; kết hợp với Asenal mở học viện HAGL Asernal; và gần đây nhất là sự kiện gây đình đám: mời Asenal với đội hình “xịn” sang VN du đấu.

Ông Đức, trên một tờ báo thể thao, đã tuyên bố, thời gian kinh doanh quá bận không cho phép ông nghĩ đến chức chủ tịch VFF.

Còn ai trên đường đua?

Bầu Đức sau đó đã giới thiệu phó chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng. Ông Dũng đang được lòng một số quan chức trên Tổng cục TDTT vì cá tính mạnh mẽ, nói được đi kèm với làm được và đặc biệt còn vì ông Dũng biết cách kiếm tiền cho bóng đá Việt.

Với cương vị chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng Eximbank, ông Dũng đã tài trợ cho V-League với số tiền rất lớn, và bỏ ra phân nửa số tiền để cùng với bầu Đức ở phi vụ mời Asenal.

Nhưng hôm qua, một ủy viên BCH đã nói: “Chủ tịch VFF không nhất thiết phải làm chuyên môn, nhưng phải có uy tín cá nhân, có tài chính mạnh, giải quyết được các vấn đề của Bóng đá VN một cách trơn tru. Và đặc biệt, phải tập hợp được sức mạnh của BCH, của các CLB, các liên đoàn, nghĩa là phải kêu gọi được sự đoàn kết, nhất trí của mọi người. Ông Lê Hùng Dũng có thế mạnh về tài chính, nhưng chưa chắc có khả năng kết hợp mọi người”.

Ứng viên khác là phó chủ tịch VFF Phạm Văn Tuấn, tuy đang có lợi thế là đương kim phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT. Nhưng theo quan sát của chúng tôi, ông Tuấn lại đang có vẻ hơi thất thế vì nhiều cán bộ VFF không… thích lắm!

Ông bầu Đỗ Quang Hiển của Hà Nội T&T cũng được một vài CLB giới thiệu nhưng khả năng được BCH chấp nhận là rất bé nhỏ.

Nói tìm chủ tịch VFF nan giải là vì vậy!

7 năm trước, sau khi chủ tịch khóa 4 - ông Mai Liêm Trực không ra ứng cử khóa 5, trên đường đua vào chức danh này có vài ứng cử và ở cú rút cuối cùng chỉ còn lại hai “tay đua”.

Chung cuộc, ông Nguyễn Trọng Hỷ khi đó đang giữ cương vị Phó chủ nhiệm Ủy ban TDTT đã giành chiến thắng áp đảo với số phiếu bầu rất cao, so với “đối thủ” là ông Dương Nghiệp Chí khi đó làm Viện trưởng Viện Khoa học TDTT.

4 năm sau, ông Nguyễn Trọng Hỷ tái đắc cử ở khóa 6 và sau 2 nhiệm kỳ nhiều sóng gió (thành tích cũng có mà thất bại cũng nhiều khi ông Hỷ “dẫn dắt” nền bóng đá VN), chủ tịch hai khóa liên tiếp đã quyết định dừng cuộc chơi.

Lan Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.