Benzema không phải là... "hàng hiếm"

21/03/2013 10:57 GMT+7

(TNO) Bài "La Marseillaise" chắc chắn sẽ được cất lên khi đội tuyển Pháp gặp Georgia (ngày 23.3) và Tây Ban Nha (26.3) ở vòng loại World Cup 2014. Và cũng gần như chắc chắn, Karim Benzema không phải là tuyển thủ đầu tiên trên thế giới... không chịu hát quốc ca.

(TNO) Bài "La Marseillaise" chắc chắn sẽ được cất lên khi đội tuyển Pháp gặp Georgia (ngày 23.3) và Tây Ban Nha (26.3) ở vòng loại World Cup 2014. Và cũng gần như chắc chắn, Karim Benzema không phải là tuyển thủ đầu tiên trên thế giới... không chịu hát quốc ca.

>> Ribery và Benzema đối mặt án tù
>> Benzema tỏa sáng, tuyển Pháp tự tin đến Euro 2012
>> Benzema và Giroud sẽ đá cặp trên hàng công tuyển Pháp

 Tuyen Phap - Reuters
Karim Benzema (trái) bị đặt dấu hỏi về lòng trung thành, sự quyết tâm cống hiến cho màu cờ sắc áo tuyển Pháp sau khi tuyên bố sẽ không hát quốc ca - Ảnh: Reuters

Trong ấn phẩm mới xuất bản, tạp chí Wall Street Journal đã công bố bảng thống kê được tập hợp từ 2 lượt trận đầu tiên tại Euro 2012 cho thấy, tỷ lệ tuyển thủ các nước không hát quốc ca là... không ít.

Theo đó, so với bốn đội tuyển gồm Ba Lan, Hy Lạp, Anh và Ý đều có tỷ lệ các tuyển thủ đặt tay lên ngực, ngẩng cao đầu hát vang quốc ca là 100%, thì đội tuyển Pháp lại có tỷ lệ tuyển thủ hát quốc ca ít thứ 7/15 đội. Chỉ có 77,3% tuyển thủ Pháp chịu cất giọng khi bài "La Marseillaise" vang lên.

* Quốc ca của Pháp có tên là “La Marseillaise”. Bài hát này do Rouget de Lisle sáng tác tại Strasbourg vào tháng 4.1792 sau khi Hoàng đế Áo tuyên chiến với Pháp. Lúc mới ra đời, nó mang tên “Chant de guerre pour l'armée du Rhin” - nghĩa là Hành khúc quân Rhein.

Karim Benzema, cầu thủ sinh ở Pháp nhưng gốc Algeria, đang chơi cho Real Madrid lẫn tuyển Pháp đã gây sốc khi mới đây giải thích với báo chí việc anh sẽ không hát quốc ca khi thi đấu trong màu áo tuyển Pháp.

"Nước Pháp luôn ở trong tim tôi. Đó là điều không phải bàn cãi. Và việc tôi hát hay không hát quốc ca cũng là quyền cá nhân của tôi. Không ai được can thiệp vào chuyện đó", lý giải của Benzema đã gây phẫn nộ cho giới truyền thông lẫn giới chính trị Pháp.

Đúng là chuyện các tuyển thủ không hát quốc ca giờ đây không thuộc "hàng hiếm" nữa. Ngay cả cựu danh thủ lẫy lừng như Zinedine Zidane trước đây cũng không hát quốc ca. Nhưng dám tuyên bố hùng hồn kiểu Benzema thì xưa nay ít.

Cũng giống trường hợp Benzema, những tuyển thủ không hát quốc ca của Đức (có tỷ lệ ít thứ 2 sau tuyển Nga) đã từng bị đặt dấu hỏi về lòng trung thành, sự quyết tâm cống hiến cho màu cờ sắc áo.

Còn nhớ tại vòng chung kết Euro 2004, khi đó cựu tuyển thủ rất nổi tiếng của Bồ Đào Nha Luis Figo từng có câu nói gây phản cảm lớn: "Những cầu thủ ngoại quốc có thể thuộc quốc ca của chúng tôi nhưng họ sẽ chẳng cảm nhận được gì hết. Nếu là người yêu nước thì người ta phải thi đấu cho đội tuyển quốc gia của mình".

Có thể nói, câu nói của Luis Figo (hiểu và hát quốc ca là thể hiện lòng tự hào dân tộc) không còn hợp với thời đại hiện nay, khi mà các cụm từ "thế giới phẳng" - "toàn cầu hóa" đang ngự trị ở mọi ngóc ngách của thế giới, có cả trong bóng đá.

Và như vậy, thật khó để khẳng định, một cầu thủ không hát quốc ca hay hát sai lời là không có lòng trung thành và niềm tự hào dân tộc.

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.