Nhà Trắng xác nhận ông Obama sẽ thăm Myanmar

09/11/2012 13:55 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp biểu tượng dân chủ Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng thống Thein Sein trong chuyến thăm lịch sử diễn ra trong tháng này.

Thông báo của Nhà Trắng hôm 8.11 cho biết ông Obama cũng sẽ thăm Thái Lan và dự hội nghị Đông Á ở Campuchia trong chuyến công du từ ngày 17 đến 20.11, theo AFP.

Trong vài giờ đồng hồ tại Myanmar, ông Obama sẽ tăng cường sự ủng hộ của chính phủ Mỹ với tiến trình cải cách được ông Thein Sein phát động.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói ông Obama định sẽ “phát biểu với xã hội dân sự để khuyến khích quá trình chuyển tiếp dân chủ đang diễn ra tại Myanmar”.

Theo BBC, chuyến công du đầu tiên của ông Obama sau khi tái đắc cử vào ngày 6.11 phản ánh sự chú trọng của Mỹ trong việc bình thường hóa quan hệ với Myanmar.

Tại Thái Lan, một đồng minh của Mỹ, ông Obama sẽ gặp Thủ tướng Yingluck Shinawatra và kỷ niệm 180 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao với vương quốc Đông Nam Á.

Tổng thống Mỹ cũng dự kiến tiến hành những cuộc hội đàm song phương với các lãnh đạo khu vực bên lề hội nghị tại Campuchia.

Ông sẽ sử dụng chuyến công du châu Á để “thảo luận nhiều vấn đề, bao gồm sự thịnh vượng về kinh tế và tạo việc làm thông qua việc tăng cường hợp tác và thương mại, hợp tác về năng lượng và an ninh, nhân quyền, những giá trị chung và các vấn đề khác gây lo ngại trong khu vực và trên thế giới”, theo thông báo của Nhà Trắng.

Quan hệ giữa Mỹ và Mynamar đã "ấm" lên đáng kể từ khi ông Thein Sein nhậm chức tổng thống vào năm ngoái và tiến hành một loạt các cuộc cải cách.

Vào năm ngoái, bà Hillary Clinton đã trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến thăm Myanmar trong hơn 50 năm.

Trong tháng 9, Washington đã trải thảm đỏ đón tiếp bà Suu Kyi đến thăm Nhà Trắng và có các cuộc gặp riêng với ông Obama.

Sơn Duân

>> Ông Obama sẽ thăm Myanmar?
>> Ông Obama chiếm ưu thế ở 3 bang quan trọng
>> Bầu cử Mỹ: Ông Obama chiếm ưu thế
>> Obama tuyên bố tình trạng thảm họa tại New York
>> Tổng thống Obama tiếp tục ghi điểm
>> Bầu cử tổng thống Mỹ: Ông Obama thắng thế trong cuộc tranh luận cuối cùng
>> Obama và Romney đấu khẩu về đối ngoại
>> Obama và Romney quyết đấu về đối ngoại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.