Nghiêm cấm trả "phí lót tay" cho cầu thủ

03/11/2012 14:29 GMT+7

(TNO) Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp và chuẩn bị mùa giải 2013, ngày 3.11, đã khép lại nhưng vẫn còn khá nhiều vấn đề nổi cộm chưa thể giải quyết được dứt điểm.

(TNO) Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp và chuẩn bị mùa giải 2013, ngày 3.11, đã khép lại nhưng vẫn còn khá nhiều vấn đề nổi cộm chưa thể giải quyết được dứt điểm.

 
Buổi Hội thảo bóng đá chuyên nghiệp và chuẩn bị mùa giải 2013 - Ảnh: Minh Tú

Lại hoãn ngày bốc thăm lịch thi đấu mùa giải mới

Theo thông báo của ông Trần Duy Ly, Trưởng ban tổ chức giải, đến ngày 3.11, còn 2 CLB thuộc giải V-League chưa đăng ký là CLB Hà Nội (đội bóng của bầu Kiên đang bị tạm giam) và CLB Navibank Sài Gòn (không chuyển giao cho Hà Tĩnh, chưa xác định được chủ mới).

Ở giải Hạng nhất là CLB trẻ Hà Nội và Khánh Hòa. VPF đề nghị, lùi ngày chốt danh sách sang ngày 8.12 để VFF, VPF thẩm định năng lực tài chính của những CLB chưa đăng ký, sau đó mới tiến hành bốc thăm lịch thi đấu mùa giải mới. Như vậy, mùa giải 2013 vẫn chưa thể xác định thời gian khởi tranh.

Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty VPF nói: "Nếu CLB nào không đủ điều kiện sẽ không được dự giải. VFF và VPF đã có đầy đủ phương án tổ chức giải nếu chỉ có 10 CLB hay 12 CLB".

Còn vấn đề về ngoại binh, mặc dù không nhận được số phiếu 100%, nhưng các phương án sau vẫn được hầu hết các CLB thống nhất thông qua: Kể từ năm 2013, với giải V-League, mỗi CLB sẽ được đăng ký 3 ngoại binh, thi đấu 2; Hạng nhất là 2 - 2, Cúp quốc gia và Siêu Cúp quốc gia là 2 - 2.

 
Phương án "đăng ký 3 ngoại binh, thi đấu 2" tại V-League 2013 đã được thông qua - Ảnh: Minh Tú

Lương tối thiểu cho cầu thủ V-League là 10 triệu đồng/tháng, Hạng nhất 6 triệu đồng. Kinh phí hoạt động tối thiểu cho 1 CLB ở V-League là 35 tỉ đồng, giảm 5 tỉ đồng so với mùa trước. 20 tỉ đồng đối với mỗi CLB Hạng nhất. Mỗi CLB ở V-League có phí hoạt động là 35 tỉ đồng, rút xuống 5 tỉ so với mùa trước. Hạng nhất là 20 tỉ đồng.

Một thay đổi đặc biệt sẽ được bổ sung vào Quy chế bóng đá chuyên nghiệp 2013 là nghiêm cấm CLB trả phí ký hợp đồng (phí lót tay) cho cầu thủ, mà theo đánh giá của ông Dương Nghiệp Khôi, phó Tổng thư ký VFF :"Các CLB đã bị "hành" quá nhiều vì phải lo khoản lót tay quá khủng cho cầu thủ".

Thay vào đó, cầu thủ được hưởng một khoản tiền trong số tiền chuyển nhượng giữa 2 CLB. Độ tuổi chuyển nhượng tự do được nâng từ 23 lên 25 tuổi (không phải trả phí đào tạo).

Về chuyện 1 ông chủ 2 đội bóng, ông Phạm Ngọc Viễn - Tổng giám đốc Công ty VPF thừa nhận, chưa thể giải quyết được dứt điểm trước khi mùa giải mới bắt đầu.

VFF và VPF sẽ kiểm soát nguồn tiền của CLB

 
Ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch VFF và VPF phát biểu tại buổi Hội thảo - Ảnh: Minh Tú

Ông Lê Hùng Dũng, Phó chủ tịch VFF và VPF chỉ trích công tác tổ chức Hội thảo là qua loa, tốn kém, thiếu chất lượng, lãng phí: "Trong lúc các CLB khó khăn, không phải là lúc ngồi phán mà cần phải nghĩ giải pháp tốt nhất để cứu vãn nền Bóng đá VN.

Cần phải nhìn nhận lại một nghiêm túc nhất mô hình bóng đá chuyên nghiệp VN trong 10 năm qua, phải làm thế nào để tái cấu trúc lại nền bóng đá giống tái cấu trúc kinh tế, ngân hàng. Thời điểm này, chúng ta chưa có năng lực để trả lời được câu hỏi này".

Tuy nhiên, ông Dũng cũng đưa ra một số đề xuất: "Các CLB không thể tiếp tục sống bằng "bầu sữa" của các ông chủ. Các doanh nghiệp đang khủng hoảng, nguồn lực tài chính cạn, doanh thu, lợi nhuận không có, trong khi khoản bắt buộc phải chi quá lớn.

Lâu nay, chúng ta quên bóng đá sống được là dựa vào khán giả, bản quyền truyền hình và quảng cáo. Mà sống bằng khán giả thì chỉ còn cách đá hay. Những trận không có "mùi" rất đông, có "mùi" là khán  đài vắng teo. Các ông chủ có dám chơi bài đó không?

Tôi đề nghị VFF và VPF không can thiệp vào chuyện lương bổng của các CLB nhưng sẽ kiểm chặt chẽ nguồn tài chính của các đội".

Ông Phạm Duy Tiến - phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Đồng Tháp lo ngại, với năng lực quản lý mù mờ của VFF và VPF như hiện nay, Bóng đá VN một vài năm nữa sẽ bị "vỡ" vì đi theo những định hướng sai lầm.

Lan Phương

>> CLB kêu cao, Tổng cục Thuế bảo ăn thua gì!
>> Nhiều vấn đề tại Hội thảo công tác chuẩn bị mùa giải 2013
>> Đấu khẩu dữ dội giữa các ông bầu VPF
>> VPF đề xuất tăng tiền "cứu đói" các đội bóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.