Du lịch Vũng Tàu khó hút khách cao cấp

01/11/2012 10:26 GMT+7

Được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng về du lịch, nhưng Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) chưa phát huy được lợi thế này.

Mỗi năm Việt Nam đón từ 4-5 triệu lượt khách quốc tế, thì BR-VT chỉ chiếm được một lượng nhỏ, khoảng 280 – 360.000 lượt khách.

Tàu quốc tế cập cảng nhiều…

Từ đầu năm đến nay, có nhiều tàu du lịch đẳng cấp quốc tế cập các cảng ở BR-VT, với lượng khách hơn 10.000 người. Chỉ riêng những ngày cuối tháng 10, BR-VT đón 3 tàu du lịch quốc tế với lượng khách không phải là nhỏ.

Du khách 
Nhiều tàu lớn cập cảng ở BR-VT, nhưng du khách quốc tế lại đổ về TP.HCM tham quan và mua sắm - Ảnh: Nguyễn Long

Cụ thể, lúc 8 giờ ngày 28.10, tàu du lịch biển sang trọng bậc nhất thế giới Voyager Of The Seas (thuộc hãng tàu nổi tiếng thế giới Royal Caribean, quốc tịch Bahamas), chở 3.200 du khách quốc tế đã cập tại cảng SP-PSA (H.Tân Thành). Toàn bộ số du khách (chủ yếu Anh, Mỹ, Úc, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc…) đã được Công ty Du lịch Destination Asia Việt Nam tiếp đón và đưa đi tham quan, mua sắm tại các địa danh nổi tiếng của BR-VT  và TP. HCM. Chiều cùng ngày, tàu Voyager Of The Seas rời BR-VT đi Úc. Trước đó, ngày 24.10, tàu du lịch 5 sao Amsterdam (quốc tịch Hà Lan) chở hơn 1.000 du khách quốc tế đã cập cảng SITV (H.Tân Thành). Sau đó, những người khách nước ngoài cũng được một công ty du lịch đưa đi tham quan, mua sắm ở BR-VT và TP. HCM. Tàu này cũng rời khỏi tỉnh này vào chiều cùng ngày. Trước đó 4 ngày, tàu du lịch 5 sao Diamond Princess (quốc tịch Bermuda) chở theo 2.675 du khách quốc tế cập cảng SITV và lộ trình mua sắm và tham quan cũng...y như cũ. Theo một hướng dẫn viên du lịch, dù 3 tàu nói trên cập cảng ở Tân Thành, nhưng lượng khách đi tham quan và mua sắm ở BR-VT chỉ được vài trăm người, số còn lại đều đổ về TP.HCM (cả 2 nơi đều trung chuyển đưa khách đi tham quan, mua sắm bằng ô tô).

….nhưng không có nơi tiêu tiền

Vì sao khách đến BR-VT ít như vậy?. Lãnh đạo của công ty du lịch trả lời ngắn gọn: “BR-VT không có chỗ vui chơi, mua sắm đúng chuẩn cho khách du lịch quốc tế. Khách quốc tế đến Vũng Tàu cũng không biết tiêu tiền bằng cách nào, do nơi đây không có sản phẩm du lịch nào hấp dẫn, độc đáo”.

 Du khách
Vẫn còn tình trạng, người bán hàng rong đeo bám du khách nước ngoài. (ảnh chụp chiều ngày 31.10)- Ảnh: Nguyễn Long
 

Theo thống kê, mỗi năm BR-VT đón hàng chục chuyến tàu du lịch bằng đường biển, mang theo hàng ngàn khách quốc tế. Tuy nhiên, do chưa có cảng chuyên dụng cho tàu du lịch quốc tế, mà chỉ là điểm trung chuyển để khách đến TP.HCM du lịch là chủ yếu, chỉ có số ít đến BR-VT tham quan và mua sắm. “Khách quốc tế đi du lịch bằng đường biển có mức chi tiêu rất cao, nhưng khi đến BR-VT, nhiều người than phiền với tôi là không biết tiêu tiền như thế nào vì thiếu dịch vụ, sản phẩm. Rõ ràng, BR-VT cần phải nâng cấp các sản phẩm du lịch thì mới thu hút được du khách”, một hướng dẫn viên du lịch quốc tế nói.

Trong khi đó, một nhà đầu tư resort ở H.Xuyên Mộc cho biết, khách nước ngoài đến các khu du lịch trên địa bàn huyện chỉ chơi trong ngày rồi rời khỏi mà ít khi ở lại qua đêm vì xung quanh nơi đây thiếu các dịch vụ phụ trợ, nhất là về đêm. Ngoài ra, có một thực tế phổ biến hiện nay là khi đến BR-VT, du khách thường bị những người bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khiến họ rất khó chịu...

Ông Trần Tuấn Việt, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh BR-VT cho rằng, ngành du lịch tỉnh đang thiếu một chiến lược marketing dài hơi, thiếu hẳn sự đầu tư bài bản và hợp lý, mà thường khai thác theo kiểu “ăn xổi” mang tính thời vụ. Do đó thường bị động trước những diễn biến khách quan không thuận lợi.

Ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh BR-VT nhìn nhận:  “Lượng khách du lịch đến BR-VT đông nhưng chủ yếu là khách bình dân, chi tiêu thấp. Trong khi lượng khách cao cấp và khách quốc tế còn chiếm tỷ lệ thấp trong cơ cấu khách du lịch. Lý do cơ bản là do cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được yêu cầu. Sản phẩm du lịch còn đơn điệu, ít đổi mới, chủ yếu là tắm biển, nghỉ dưỡng và thưởng thức hải sản. BR-VT còn thiếu các điểm tham quan, mua sắm, giải trí có quy mô, đủ khả năng giữ chân du khách ở lại lâu dài”.

Ông Trần Văn Thông, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh BR-VT đưa ra giải pháp: “Để thu hút du khách quốc tế và nâng cao chất lượng dịch vụ trên địa bàn tỉnh, việc trước tiên là cần phải tiến hành quy hoạch, xây dựng tốt các sản phẩm du lịch đơn tuyến và liên tuyến. Tăng cường sự hợp tác phát triển hệ thống sản phẩm có tính vùng, miền… trước khi tiến đến những giải pháp chi tiết khác”.

Nguyễn Long

>> Khởi công xây dựng chợ du lịch Vũng Tàu
>> Nhân ngày du lịch Bình Thuận
>> Du lịch nghiệp dư
>> Du lịch vắng khách quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.