Cựu nghị sĩ chống chiến tranh Việt Nam qua đời

23/10/2012 03:15 GMT+7

Ông George McGovern, người từng làm thượng nghị sĩ Mỹ từ năm 1963 - 1981 và đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống hồi năm 1972, vừa qua đời vào ngày 21.10 tại thành phố Sioux Falls, bang South Dakota, hưởng thọ 90 tuổi.

Là một trong những chính khách ưu tú nhất của Mỹ, ông luôn được biết đến như một chính trị gia theo đuổi tư tưởng tự do, không ngần ngại bày tỏ quan điểm một cách quyết liệt và thẳng thắn.

Ông McGovern (phải) trong một lần gặp gỡ Tổng thống Mỹ John F. Kennedy
Ông McGovern (phải) trong một lần gặp gỡ Tổng thống Mỹ John F. Kennedy - Ảnh: Reuters 

Xuất thân là phi công lái máy bay ném bom B-24 vào thời Thế chiến 2, ông McGovern được biết đến rộng rãi vào năm 1963 khi bắt đầu phản đối mạnh mẽ cuộc chiến tranh mà Mỹ tiến hành tại Việt Nam lúc bấy giờ. Theo tạp chí Time, ông cùng nghị sĩ Cộng hòa Mark Hatfield hồi năm 1970 bảo trợ một dự luật bổ sung để cắt giảm ngân sách chi cho chiến tranh Việt Nam nhằm chấm dứt sự can dự của Mỹ tại đây. Tuy nhiên, dự luật này bị bác bỏ với tỷ lệ phiếu 55-39 tại thượng viện.

Vì thế, nghị sĩ McGovern thẳng thắn chỉ trích rằng: “Thượng viện này nồng nặc mùi máu”. Đến năm 1972, khi chạy đua cùng ứng viên Richard M.Nixon để tranh cử chức tổng thống, ông McGovern quyết liệt vận động chấm dứt chiến tranh tại Việt Nam. Lần này, ông lại không thành công.

Thụy Miên

>> Tổng thống Obama “không quên chiến tranh Việt Nam”
>> Phóng viên ảnh nổi tiếng trong chiến tranh Việt Nam qua đời
>> Mỹ giải mật hồ sơ chiến tranh Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.