Núi lửa Gamalama phun tro bụi bao phủ thành phố Ternate

18/09/2012 10:39 GMT+7

(TNO) Thành phố Ternate ở miền đông Indonesia đã bị bao phủ bởi một lớp tro bụi dày, sau khi núi lửa Gamalama tiếp tục hoạt động mạnh vào hôm 17.9.

Theo Tân Hoa xã, trong ngày 17.9, núi lửa Gamalama, thuộc đảo Ternate ở tỉnh Bắc Maluku đã bùng nổ đợt phun tro bụi lên bầu trời đến 300 mét, theo gió tràn xuống bao phủ lên thành phố Ternate gần đó.


Núi lửa Gamalama phun tro bụi lên bầu trời - Ảnh: Reuters

Trước đó, theo chuyên gia núi lửa Nia Hairani thuộc Cơ quan Khoa học núi lửa Quốc gia Indonesia thì vào cuối tuần qua, núi lửa Gamalama đã có hai đợt phun trào mạnh.

Còn theo Sutopo Purwonugroho, phát ngôn viên Cơ quan Quản lý và giảm nhẹ thiên tai Quốc gia Indonesia thì tro bụi đã bao phủ thành phố Ternate, chính quyền đã yêu cầu người dân đóng cửa ở trong nhà để tránh nguy hiểm.

Người dân sống xung quanh núi lửa ở bán kính 2,5 km cũng đã được sơ tán, chuyên gia Nia Hairani nói.

Được biết, ngọn núi lửa Gamalama cao 1.715m vào tháng 12 năm ngoái cũng có đợt "thức giấc" dữ dội làm chết bốn người. Lần phun trào trước nữa của núi lửa Gamalama là vào năm 2003 và khi đó không có trường hợp tử vong nào được ghi nhận.

Indonesia nằm trên "vành đai lửa" Thái Bình Dương, nơi thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào. Hiện quốc gia vạn đảo này có 129 ngọn núi lửa đang còn hoạt động, trong đó có 21 ngọn núi trên đảo Java.

Tiến Dũng

>> Dự đoán "cơn tỉnh giấc" của siêu núi lửa Yellowstone
>> Núi lửa phun trào dữ dội ở Guatemala, hàng chục ngàn người sơ tán
>> Núi lửa huyền thoại thức giấc
>> Núi lửa San Cristobal phun hàng ngàn tấn tro lên bầu trời
>> Hàng ngàn người sơ tán do núi lửa
>> Núi lửa San Cristobal phun tro bụi, 3.000 người di tản
>> Phát hiện siêu núi lửa ở Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.