Vụ Trương Thanh Hằng bị gãy chân: Vì điều kiện tập luyện hạn chế!

02/09/2012 17:20 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo và huấn luyện viên (HLV) Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia (TT HLTT QG) Đà Nẵng đều cho rằng, điều kiện tập luyện hạn chế khiến vận động viên điền kinh luôn tiềm ẩn gặp nhiều rủi ro mà vụ Thanh Hằng bị gãy chân là một cảnh báo.

(TNO) Lãnh đạo và huấn luyện viên (HLV) Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia (TT HLTT QG) Đà Nẵng đều cho rằng, điều kiện tập luyện hạn chế khiến vận động viên (VĐV) điền kinh luôn tiềm ẩn gặp nhiều rủi ro mà vụ Thanh Hằng bị gãy chân là một cảnh báo.

>> Trương Thanh Hằng bị đụng xe gãy chân phải
>> Trương Thanh Hằng vô địch lần thứ 7
>> Nữ hoàng điền kinh Trương Thanh Hằng vô địch ở cự ly 5km

Trương Thanh Hằng bị gãy chân
Trương Thanh Hằng đang được mẹ chăm sóc tại Bệnh viện Đà Nẵng - Ảnh: Đông Nghi

Như Thanh Niên Online đã thông tin, vào lúc 5 giờ 45 ngày 31.8, trong lúc đang tập chạy trên đường Nguyễn Tất Thành thì Trương Thanh Hằng bất ngờ bị Nguyễn Văn Giang (SN 1992, trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, hiện là sinh viên lớp CDDO 001, Trường CĐ Giao thông Vận tải II) điều khiển chạy cùng chiều phía sau tông vào khi Hằng đang chạy cách lề đường 0,6m. Hậu quả, Trương Thanh Hằng bị gãy chân.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, HLV Hồ Thị Từ Tâm và các đồng đội đã đưa Hằng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng. Tại đây, các bác sỹ xác định chân phải cô bị gãy cả xương mác và xương chày ở vị trí 1/3 cẳng chân.

Đến 15 giờ cùng ngày, Trương Thanh Hằng được đưa vào phòng mổ để các bác sĩ bắt nẹp vít, cố định chỗ gãy. Ngoài ra, các bác sĩ phải khâu 8 mũi ở vết thương trên đầu và 2 mũi ở tay của Hằng. Hiện tuyển thủ điền kinh này đang được điều trị tại khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Đà Nẵng.

Chiều ngày 1.9, bà Nguyễn Thị Phương, mẹ của tuyển thủ Trương Thanh Hằng cũng đã có mặt tại Đà Nẵng để chăm sóc cho con.

HLV Hồ Thị Từ Tâm, người dẫn dắt tổ cự ly trung bình, đội tuyển điền kinh Việt Nam từ năm 1998 đến nay cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đang tập trung chữa trị cho Trương Thanh Hằng. Theo các bác sĩ, khoảng 3 tháng sau phẫu thuật, Hằng có thể vận động trở lại và đến khoảng 6 tháng thì có thể tập luyện bình thường.

Tuy nhiên, việc Hằng có thể quay trở lại đường chạy được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ cơ địa của VĐV đến quá trình tập luyện, hồi phục… sau chấn thương. Tôi tin với trường hợp của Hằng, việc thi đấu trở lại là điều hoàn toàn có thể".

 
Thanh Hằng có thể trở lại đường đua nhưng sẽ rất khó để lấy lại phong độ như xưa - Ảnh: Khả Hòa

Liên quan đến việc bảo đảm an toàn tính mạng cho VĐV khi tập luyện trên đường lộ, HLV Hồ Thị Từ Tâm cho rằng, với đặc thù của các cự ly trung bình, dài, VĐV không thể chỉ tập trong sân vận động.

"Chẳng riêng gì ở Việt Nam mà trên thế giới, VĐV của các nước cũng phải tập trên đường. Khác biệt, có chăng chỉ là ở nước ngoài, người ta có các trung tâm huấn luyện lớn, nằm ở khu vực hẻo lánh hoặc nằm sâu trong rừng nên VĐV ít phải đối diện với rủi ro khi tập luyện trên đường.

Từ năm 1998 đến nay, tôi vẫn cho các học trò thường xuyên tập luyện trên đường. Tất nhiên, mình phải chọn thời điểm sáng sớm, thời tiết mát mẻ, lưu lượng xe cộ ít để bảo đảm an toàn cho VĐV. Cá nhân tôi vẫn ủng hộ các bài tập việt dã trên đường", HLV Từ Tâm cho biết.

Trong khi đó, ông Lê Văn Bình, phó giám đốc phụ trách chuyên môn của Trung tâm HLTT QG Đà Nẵng cũng đồng quan điểm với việc duy trì các bài tập việt dã trên đường của các VĐV.

Theo quan điểm của ông Bình, do đặc thù hạ tầng thể thao Việt Nam chưa tốt nên không còn cách nào khác là VĐV vẫn phải tập trên đường lộ.

Ông Bình cũng cho biết từ trước đến nay, lãnh đạo Trung tâm cũng như các HLV luôn nhắc nhở khi tập luyện, cùng lưu thông với các phương tiện giao thông trên đường, các VĐV phải tuyệt đối chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chỉ chạy sát lề đường bên phải. Ngoài ra, trong quá trình tập luyện của VĐV, các HLV cũng phải luôn theo sát để bảo vệ an toàn cho VĐV.

"Trường hợp của Trương Thanh Hằng là rủi ro ngoài ý muốn. Chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm nhưng với điều kiện của ngành như hiện nay, tôi nghĩ các VĐV cũng phải chấp nhận rủi ro, tiếp tục tập luyện trên đường lộ thôi", ông Bình phát biểu.

Đông Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.