Nhật công bố đoạn video chặn tàu Hồng Kông

28/08/2012 14:33 GMT+7

(TNO) Lực lượng Tuần duyên Nhật đã công bố một đoạn video dài 30 phút ghi lại nỗ lực ngăn chặn các nhà hoạt động Hồng Kông đặt chân lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 15.8.

Giám đốc Phòng An ninh, Bảo vệ Lãnh hải của Lực lượng Tuần duyên Nhật Takahiro Okushima nói hôm 27.8: “Chúng tôi quyết định công bố video nhằm cho thấy chúng tôi đã thực hiện những biện pháp thích đáng”.

Đoạn phim được biên tập từ những thước phim dài 7 tiếng đồng hồ bắt đầu lúc 11 giờ 52 phút ngày 15.8, khi các tàu tuần tra bắt đầu truyền hình ảnh về cho đại bản doanh Lực lượng Tuần duyên, kéo dài và kết thúc vào lúc 18 giờ 50 phút cùng ngày, khi họ đã kiểm soát tàu cá Hồng Kông sau cuộc truy đuổi.

Những cảnh quay có thể tiết lộ phương pháp tuần tra, đội hình và khoảng cách với tàu cá Hồng Kông của tàu tuần duyên Nhật đã được cắt bỏ khỏi đoạn phim.

Nhật công bố đoạn video chặn tàu Hồng Kông
 Tàu tuần duyên Nhật (màu trắng) phun vòi rồng vào tàu cá Hồng Kông - Ảnh: AFP

Video thể hiện cảnh một tàu tuần duyên phun vòi rồng vào tàu cá của các nhà hoạt động thân Trung Quốc và đẩy nó ra xa khỏi đảo Uotsuri, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Đoạn phim cũng quay cảnh các nhà hoạt động ném gạch đá vào hai tàu tuần tra, hành động được một số người cho rằng đủ để cấu thành tội danh cản trở người thi hành công vụ, theo tờ Japan Times.

Tuy nhiên, ông Okushima nói các hành động ném đá chưa đủ bằng chứng để tiến hành truy tố vì nó không cản trở tuần duyên thực hiện những biện pháp để ngăn cản tàu cá và không gây hư hại lớn cho tàu tuần tra.

Đoạn video được công bố giữa lúc có nhiều lời chỉ trích chính phủ Nhật đã nhanh chóng trục xuất 14 nhà hoạt động Hồng Kông bị bắt mà không truy tố họ.

Các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do đối lập đã gây sức ép buộc chính quyền phải công bố đoạn video.

Thậm chí sau khi đài truyền hình Phượng Hoàng ở Hồng Kông phát sóng đoạn video được các phóng viên đi theo tàu cá ghi lại, chính phủ Nhật vẫn lưỡng lự trước việc công bố những hình ảnh này vì lo ngại chúng có thể khiến những nhà hoạt động khác thực hiện các vụ đổ bộ tương tự.

Sơn Duân

>> Xe đại sứ Nhật tại Trung Quốc bị cướp cờ
>> Nhật sẽ tăng tính cơ động cho binh sĩ
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ cảnh báo Nhật
>> Lực lượng Nhật đủ sức đấu với Trung Quốc
>> Nhật cương quyết trong tranh chấp
>> Nhật Bản trục xuất 14 người Trung Quốc
>> Nhật bắt 14 người xâm nhập đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.