Khi người da đen xuống... bể bơi

04/08/2012 21:06 GMT+7

(TNO) 17.000 khán giả bỗng im phăng phắc khi họ chuẩn bị xem một sự kiện hy hữu trong môn bơi lội tại Olympic London. Đấy là vòng loại đầu tiên của nội dung 50m tự do nữ. Có 3 tay bơi bước lên bục xuất phát. Đó là Masempe Theko của Lesotho, Nafissatou Moussa Adamou của Niger và Adzo Kpossi của Togo.

(TNO) 17.000 khán giả bỗng im phăng phắc khi họ chuẩn bị xem một sự kiện hy hữu trong môn bơi lội tại Olympic London. Đấy là vòng loại đầu tiên của nội dung 50m tự do nữ. Có 3 tay bơi bước lên bục xuất phát. Đó là Masempe Theko của Lesotho, Nafissatou Moussa Adamou của Niger và Adzo Kpossi của Togo.

>> Bơi lội liên tiếp phá kỷ lục
>> Mỹ nghi ngờ bơi lội Trung Quốc có doping
>> Nhà vô địch bơi lội thế giới tử vong do đột quỵ

 
Adzo Kpossi xuất phát ở cự ly 50m tự do nữ - Ảnh: AFP

Ở tuổi 13, Kpossi chính là VĐV trẻ nhất tại Olympic London. Nhưng sự hy hữu ở đây là lần đầu tiên có một đợt bơi gồm toàn các VĐV da đen, đến từ châu Phi. Một đợt bơi lịch sử! Giới hâm mộ thể thao hãy lục lại trí nhớ, xem đâu là ấn tượng của mình về một tay bơi người da đen!

Cách đây hơn chục năm, toàn bộ những ai có mặt tại bể bơi Sydney đều đứng bật dậy hoan hô khi VĐV Eric Moussambani, người Guinea Xích Đạo, hoàn tất đợt bơi của mình ở vòng loại cự ly 100m tự do nam. Đấy là “chuyện động trời” tại Olympic 2000. Moussambani vết thúc 100m “đầy gian nan” với thành tích gần 2 phút - trong khi thành tích bình thường ở cự ly này là khoảng 50 giây.

Tại London 2012, tay bơi Adamou nêu trên về nhất trong đợt bơi của mình với thành tích 37 giây 29, thua khoảng 14 giây so với kỷ lục thế giới. Adamou không dừng lại ở mix-zone để trả lời phỏng vấn, mà tiến thẳng đến bể thả lỏng để… chuẩn bị cho vòng bán kết. Ở thời điểm ấy, đúng là tay bơi Niger đang dẫn đầu cự ly 50m tự do nữ. Nhưng cuối cùng, Adamou chỉ xếp thứ 71 trong tổng số 73 VĐV ở cự ly này. Kipossi đứng thứ 72. Theko đứng thứ 73.

Dù sao đi nữa, cả 3 tay bơi của Lesotho, Niger và Togo đều đã cải thiện thành tích cá nhân hơn 5 giây, nghĩa là xét về mức độ phát triển thì còn hơn cả ngôi sao bơi lội Trung Quốc Ye Shiwen. Và hơn xa so với tay bơi nam Moussambani tại Olympic 2000!

Toàn bộ câu chuyện nói lên một sự bí ẩn kỳ lạ: ở một mức độ nào đó, có thể nói rằng người da đen… không biết bơi! Quá lạ, bởi nó hoàn toàn ngược lại với môn điền kinh, nơi VĐV người da trắng coi như không có “cửa” tranh tài với VĐV da đen ở các cự ly chạy tốc độ.

Ngày xưa (thời kỳ còn nô lệ), người da đen bị cấm học bơi (sợ họ bỏ trốn). Khi môn bơi thể thao được định hình trong thập niên 1920, người da đen thường không được đến bể bơi. Đấy là lịch sử.

Về mặt xã hội, bể bơi là “của hiếm” ở nhiều nước châu Phi. Ngay cả tại Mỹ bây giờ, vẫn có đến 70% trẻ em da đen không biết bơi, vì một nỗi “sợ nước” đã gọi là thâm căn cố đế của các bậc phụ huynh…

Tất cả đều là chi tiết có thể dùng để giải thích vì sao VĐV người da đen hầu như không thể cạnh tranh trong môn bơi lội. Âu cũng là một đặc điểm ngộ nghĩnh trong thế giới thể thao.

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.