Chính phủ mua tạm trữ 500 ngàn tấn gạo

06/07/2012 03:00 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định mua tạm trữ tối đa 500.000 tấn gạo vụ hè thu năm 2012, thời hạn mua tạm trữ từ ngày 10.7 - 10.8. Ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay mua lúa gạo tạm trữ, thời gian tạm trữ được hỗ trợ lãi suất tối đa 3 tháng. Các thương nhân thực hiện mua lúa gạo tạm trữ theo cơ chế thị trường và tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh.

Tại cuộc họp về xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm ngày 5.7, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết thị trường gạo thế giới 6 tháng đầu năm 2012 liên tiếp sụt giảm do nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu, đặc biệt khi Ấn Độ xuất khẩu trở lại và chiếm lĩnh phân khúc gạo cấp thấp. Pakistan cũng xuất khẩu mạnh và chiếm lĩnh thị trường châu Phi, Trung Đông...

Ông Phạm Văn Bảy - Phó chủ tịch VFA - cho biết: “Giá lúa gạo trong nước hiện đang đứng ở mức thấp nhất trong 6 tháng qua, nguyên nhân là do lượng tồn kho còn nhiều và chuẩn bị thu hoạch rộ vụ hè thu, trong khi đó các hợp đồng đã ký là hợp đồng giá thấp và xu hướng thị trường còn tiếp tục giảm”.

Theo kế hoạch của VFA, tổng lượng gạo hàng hóa cả năm vào khoảng 8,3 triệu tấn, sản lượng xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn và tồn kho mang sang năm 2013 là 1,3 triệu tấn. Ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch VFA nhận định: “Với kế hoạch này, cố gắng hết mức thì chúng ta vẫn bán được hết gạo, nhưng chắc chắn không thể có được giá cao vì Ấn Độ và Thái Lan đang tồn kho rất lớn, có thể tung ra bán và đe dọa gạo Việt Nam bất cứ lúc nào”.

Quang Thuần

>> Đề xuất tiếp tục mua tạm trữ lúa gạo hè thu
>> Khai mạc Hội chợ, triển lãm con đường lúa gạo Việt Nam
>> Lúa gạo tiếp tục tăng giá
>> Thị trường lúa gạo: Sẽ trúng mùa, được giá
>> Đến với Festival lúa gạo VN
>> Hạt ngọc đoạt giải nhất cuộc thi ảnh lúa gạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.