Chất DEHP liên quan đến béo phì của trẻ

24/06/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới tiết lộ hóa chất DEHP được tìm thấy trong chất dẻo dùng để tạo ra núm vú giả và đồ chơi trẻ con có liên quan đến tỷ lệ béo phì của trẻ, theo Healthday.

Các nhà nghiên cứu đã đo hàm lượng DEHP ở 204 trẻ có độ tuổi từ 6 - 13, trong đó 105 trẻ béo phì và 99 trẻ có cân nặng bình thường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những trẻ có chỉ số khối cơ thể cao hơn thì có hàm lượng DEHP cũng cao hơn.

Ngoài ra, trẻ có hàm lượng DEHP cao nhất thì nguy cơ bị béo phì tăng gấp 5 lần so với những trẻ có hàm lượng DEHP thấp nhất.

Chất DEHP liên quan đến béo phì của trẻ
Ảnh minh họa: Shutterstock

Các nhà khoa học cho biết chất DEHP làm thay đổi chức năng sinh học của con người liên quan đến cơ chế chuyển hóa chất béo.

Nghiên cứu do Trường Cao đẳng Y thuộc Đại học Inje (Hàn Quốc) chủ trì và do Tiến sĩ Mi-Jung Park, giáo sư khoa nội tiết nhi làm trưởng nhóm.

Một số các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy mối liên hệ giữa chất DEHP và sự phát triển ngực của bé trai, những rắc rối về sinh sản ở nam giới và trọng lượng thấp khi sinh.

Bà Park cho biết phụ huynh nên hiểu rằng chất DEHP hiện diện trong mọi nơi từ thực phẩm, nước, túi nhựa, hộp đóng gói, mỹ phẩm, lotion, xà phòng và đồ chơi. Phụ nữ mang thai, trẻ sinh non, trẻ con đặc biệt nhạy cảm với loại hóa chất này.

Bà Park cũng nhấn mạnh: “Đặt nước nóng hoặc thực phẩm nóng vào các túi nhựa là rất nguy hiểm”.

Johanna Congleton, chuyên gia khoa chất độc thuộc Nhóm làm việc vì môi trường tại Washington (Mỹ) cho biết: “Đây là lời cảnh báo cho cả người tiêu dùng lẫn nhà sản xuất về việc sử dụng hợp chất có hại này”.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị hàng năm của Hiệp hội Nội tiết tố Mỹ diễn ra ở Houston ngày 23.6.

Nguyễn Đan

>> Lựa chọn thực phẩm không DEHP
>> Đã thu hồi 12 sản phẩm nước ép trái cây có nhiễm DEHP
>> Thu hồi thêm 12 sản phẩm nhiễm DEHP
>> Đến lượt mì gói bị nghi có chất DEHP
>> Xử lý công ty có sản phẩm chứa DEHP nếu không khai báo
>> Phát hiện sản phẩm phụ gia tạo đục có chất DEHP tại VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.