Giúp người khuyết tật ứng phó với thiên tai

22/06/2012 08:36 GMT+7

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một dự án giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng hướng đến người khuyết tật, giúp họ trở thành người chủ động tự cứu mình khi thiên tai xảy ra thay vì là nạn nhân chờ người khác đến cứu giúp đã được triển khai.

Đây là dự án do tổ chức Malteser International - Bộ Ngoại giao Đức tài trợ với tổng trị giá tương đương 323.960 Euro, được thực hiện thí điểm tại 46 thôn tại các huyện Duy Xuyên, Điện Bàn và Đại Lộc (Quảng Nam), trước khi được triển khai nhân rộng ra toàn quốc.

Giúp người khuyết tật ứng phó với thiên tai
Người dân Quảng Nam thường xuyên đối mặt với thiên tai - Ảnh: V.P.T 

Thông thường, khi xảy ra thiên tai, người khuyết tật được người thân hoặc hàng xóm giúp đỡ. Tuy nhiên, những loại khuyết tật khác nhau cần các loại trợ giúp khác nhau. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho những người giúp đỡ này tại địa phương là vô cùng quan trọng.  Anh Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch Hội người khuyết tật Quảng Nam chia sẻ: “khi thiên tai xảy ra, người khuyết tật là đối tượng được di dời đầu tiên tại địa phương nhưng thường rất bị động. Chúng tôi chưa có kinh nghiệm ứng phó với thiên tai cũng như trang bị những kỹ năng cần thiết để có thể tự lo cho mình”. 

Để thực hiện dự án, Malteser International đã cử một chuyên gia quốc tế của Malteser là cô Sae Kani (Nhật Bản) đến Việt Nam để đào tạo, tập huấn đặc biệt cho đội ngũ nhân viên trẻ và các thành viên “nguồn” của hội người khuyết tật tỉnh Quảng Nam và các địa phương vùng dự án. Tại 46 thôn của vùng dự án sẽ thành lập 46 nhóm cứu hộ với 15 người/nhóm. Các nhóm này sẽ được trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ, sơ cấp cứu như: áo phao, phao cứu hộ, đèn chiếu…. Đây là sẽ lực lượng chủ chốt giúp người khuyết tật tại các cộng đồng khi thiên tai xảy ra.

Qua dự án, người khuyết tật tại địa phương sẽ được trực tiếp tham gia các cuộc họp tại thôn về việc sơ tán, ứng phó thiên tai. “Chúng tôi rất vui vì mình sẽ có tiếng nói và chủ động hơn khi ứng phó với rủi ro thiên tai, góp phần giảm bớt áp lực cho cộng đồng”, anh Quang tâm sự. Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Thúy Nga, điều phối viên văn phòng dự án Malteser tại Đà Nẵng, dự án này được rút ra bài học kinh nghiệm cũng như đưa ra những cơ chế nhằm bổ sung những điểm còn thiếu trong đề án 1002 "Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng" của chính phủ Việt Nam.

Vũ Phương Thảo

>> Giúp đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiên tai lũ lụt
>> Sẽ di dời 81.750 hộ dân vùng thiên tai
>> Tuổi trẻ chung sức tham gia phòng chống thiên tai
>> Hơn 2 tỉ đồng giảm thiểu rủi ro do thiên tai cho trường học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.