Chung kết Champions League: Chết đi, sống lại

21/05/2012 03:13 GMT+7

Để giành được chiếc Cúp Champions League lần đầu tiên trong lịch sử, Chelsea đã phải chết đi, sống lại đến 3 lần.

Để giành được chiếc Cúp Champions League lần đầu tiên trong lịch sử, Chelsea đã phải chết đi, sống lại đến 3 lần.

Cuối cùng, giấc mơ của tỉ phú Nga Abramovich đã trở thành sự thật khi Chelsea của ông bước lên đỉnh vinh quang của châu Âu sau chiến thắng 4-3 trong loạt thi đá 11 m trước Bayern ngay tại Allianz Arena vào rạng sáng qua. Thế nhưng, trước khi nở nụ cười mãn nguyện, ông và các thành viên của “The Blues” đã phải chết đi, sống lại đến 3 lần.

Đầu tiên là bàn mở tỷ số của Mueller (Bayern) khi thời gian thi đấu chính thức chỉ còn lại 7 phút. Và trong lúc tưởng như chiếc cúp sẽ vuột khỏi tầm tay thêm một lần nữa thì Drogba đã tung ra cú đánh đầu chuẩn xác sau một tình huống đá phạt góc ở phút 88 để giúp Chelsea mở ra con đường máu dẫn vào hiệp phụ.

Sau đó, khi Drogba phạm lỗi với Ribery trong khu vực 16m50 của đội nhà, Chelsea phải chịu một quả phạt đền và khó tránh khỏi một bàn thua. Thế nhưng cú sút của Robben đã không thể đưa bóng qua đôi tay của thủ môn Cech. Chelsea lại thoát hiểm một cách ngoạn mục.

Chelsea đã trở thành đội bóng thứ 22 được khắc tên trên chiếc Cúp C1/Champions League - Ảnh: AFP
Chelsea đã trở thành đội bóng thứ 22 được khắc tên trên chiếc Cúp C1/Champions League - Ảnh: AFP
 

Và cuối cùng, khi Mata thực hiện không thành công cú đá 11 m đầu tiên cho Chelsea, ai cũng nghĩ rằng số phận của trận chung kết đã được định đoạt vì Bayern vốn là “vua đấu súng”. Thế nhưng, thủ môn Cech lại cứu Chelsea thêm một lần nữa khi cản phá thành công cú sút của Olic ở lượt đá thứ tư.

Tuy nhiên, đó chỉ là 3 điểm nhấn đáng kể nhất trong rất nhiều lần mà số phận của Chelsea như chỉ mành treo chuông. Nghĩa là trong lúc Bayern có rất nhiều cơ hội để tiến đến gần chiến thắng thì hầu như Chelsea chỉ có một lần cảm nhận được chiếc cúp đã ở rất gần tầm tay mình. Đó là khi Schweinsteiger sút bóng dội cột ở lượt đá 11 m cuối cùng và Drogba bước lên nhận lấy trọng trách lịch sử. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đánh lừa được thủ môn Neuer và mang chiếc Cúp Champions League danh giá về cho Chelsea.

Bayern bại trận một cách đáng tiếc nhưng điều đó không có nghĩa là Chelsea thắng không xứng đáng. Bayern chết vì họ đã bỏ lỡ không ít cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng, đặc biệt là sự vụng về của Gomez, sự thiếu chính xác của Robben. Cầm bóng nhiều, tấn công liên tục mà không ghi được bàn thắng thì chẳng ích gì. Đó là chưa kể HLV Heynckes đã vội tung Van Buyten vào sân thay cho Mueller để bảo vệ tỷ số 1-0, cộng thêm chấn thương của Ribery, đã khiến sức tấn công của Bayern sút giảm trong hai hiệp phụ. Ngược lại, sự tỉnh táo cùng chiến thuật hợp lý đã giúp Chelsea lên ngôi, dù chiến thắng của họ có thể mang lại một nỗi buồn man mác cho những ai chuộng bóng đá đẹp.

 

May mắn không tự đến

Chelsea không phải vô địch nhờ may mắn hay là định mệnh bởi thực tế họ đã lên ngôi nhờ vận dụng chiến thuật rất hợp lý và thi đấu với cái đầu lạnh, chắt chiu mọi cơ hội. Dù Bayern nắm giữ gần 60% thời gian cầm bóng và có tới 35 cú sút (Chelsea chỉ 9), nhưng tỷ lệ sút trúng khung thành chỉ đạt 23%, trong khi Chelsea sút ít hơn lại đạt đến 33%. Robben sút nhiều nhất bên phía Bayern (15), nhưng cũng chỉ có 6 lần đúng hướng khung thành. Còn Drogba của Chelsea sút 5 lần, 2 trúng mục tiêu và đã ghi 1 bàn trong các cơ hội đó.

Hai người hùng mang lại hạnh phúc cho Chelsea chính là thủ môn Petr Cech khi đón đúng hướng 6 quả phạt đền trong cả trận và cản phá thành công được 3 quả. Còn Drogba trở thành “hung thần” của đối phương trong các trận chung kết khi anh ghi 9 bàn trong cả 9 trận chung kết thi đấu cùng Chelsea từ trước đến nay. Drogba cũng được UEFA chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Còn CĐV thì chọn thủ môn Cech.

Đây cũng là lần đầu tiên Bayern để thua trong các loạt sút luân lưu 11 m. Theo HLV Heynckes tiết lộ, nhiều cầu thủ Bayern bỗng nhiên đánh mất sự tự tin và từ chối sút 11 m, do đó thủ môn Manuel Neuer mới nhận sút ở lượt thứ 3 và Olic, Schweinsteiger căng thẳng sút hỏng. Trước đây, đội tuyển Đức từng thắng tuyển Anh 2 lần sau các loạt sút 11 m ở bán kết World Cup 1990 và Euro 1996. Vì vậy việc Chelsea thắng lại khiến báo chí Anh xem như một cuộc “trả thù” ngọt ngào.

(G.L)

 

 

Di Matteo xứng đáng dẫn dắt tiếp Chelsea

Hai bình luận viên Mark Lawrenson và Steve Bruce - vốn là các cựu danh thủ nổi tiếng - nhận định trên BBC Sports: “Không có lý do gì ông Abramovich lại không để Di Matteo tiếp tục làm việc trong tư cách HLV dài hạn ở Chelsea. Di Matteo cho thấy có một nhãn quan chiến thuật rất nhạy bén. Với 21 trận đã dẫn dắt Chelsea, ông ấy giành 13 trận thắng, 5 hòa và 3 thua, đạt tỷ lệ 62%”. Ngay HLV Jupp Heynckes của Bayern sau trận đấu cũng nói: “Nếu tôi là ông chủ của CLB Chelsea, tôi sẽ đưa Di Matteo ngay bản hợp đồng có thời hạn 3 năm”.

Tương tự, phần lớn các cầu thủ của Chelsea cũng lên tiếng: “Hãy để Di Matteo làm HLV dài hạn”. Tuy nhiên, hiện tỉ phú Abramovich vẫn im lặng. Ông chỉ thưởng đậm cho các cầu thủ Chelsea với số tiền gần 10 triệu bảng, thưởng riêng cho HLV Di Matteo gần 1 triệu bảng. Ngoài ra, Chelsea nhận gần 9 triệu euro cho chức vô địch của UEFA (tổng cộng gần 60 triệu euro cho cả mùa).

G.L

 

Quyền lực màu xanh

Khi Drogba đánh đầu ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 88, ống kính truyền hình cho thấy ông chủ Roman Abramovich ngửa mặt giơ hai tay lên trời như muốn cảm ơn đấng vạn năng đã cho Chelsea thắp lại cơ hội. Và khi Drogba sút thắng quả 11 m luân lưu cuối cùng để hạ gục Bayern Munich, ông Abramovich đứng bật dậy như lò xo, vỗ tay nở nụ cười hạnh phúc và mãn nguyện. Những hình ảnh đó nói lên sự khát khao tột cùng của ông chủ Chelsea, người đã không thiếu bất cứ danh hiệu nào trong 9 năm qua như vô địch Premier League, FA Cup, Carling Cup, Siêu Cúp và giờ là chiếc cúp danh giá Champions League.

Abramovich đến với Chelsea từ tháng 6.2003 và chỉ trong thời gian ngắn đã nổi đình đám với sự đầu tư không tiếc tiền của đưa đội bóng chủ sân Stamford Bridge trở thành thế lực đáng kể của bóng đá thế giới. Đến nay, tỉ phú người Nga, người được xếp thứ 68 trong số những người giàu nhất thế giới, đã chi hơn 1 tỉ bảng, lần lượt chọn đến 8 HLV, tậu hơn 40 cầu thủ xuất sắc. Thế nhưng khi đội bóng trong giai đoạn hùng mạnh nhất thì Chelsea của Abramovich cứ đỏng đảnh như nàng công chúa, nhiều lúc “cầm vàng lại để vàng rơi”. Như sự cố Moscow năm 2008 khi dâng Cúp Champions League về cho M.U. Ngược lại, trong giai đoạn lực lượng khủng hoảng, phong độ bắt đầu có dấu hiệu suy yếu vì tuổi tác thì Chelsea lại bất ngờ hái quả.

Tỉ phú Abramovich nâng Cúp Champions League - Ảnh: AFP
Tỉ phú Abramovich nâng Cúp Champions League - Ảnh: AFP
 

Có điều trùng hợp ngẫu nhiên là 2 trận chung kết Champions League của Chelsea đều được dẫn đắt bởi người thế vai là Avram Grant (2008) và Di Matteo (2012). Sở dĩ Abramovich phải cầu cứu đến những cascadeur này vì chính sự can thiệp chuyên môn của ông khiến những HLV tiền nhiệm không hài lòng như trường hợp Mourinho, hoặc cầu thủ chống đối không tôn trọng nhà cầm quân như trường hợp Villas Boas, dẫn đến những mâu thuẫn làm mất đoàn kết nội bộ.

Quyền lực của Abramovich còn thể hiện ở việc chỉ tin dùng ngôi sao, sẵn sàng mở hầu bao mua nhiều tên tuổi về để thỏa lòng đam mê của mình, bất chấp cầu thủ đó có phù hợp với chiến thuật của HLV hay không. Andriy Shevchenko, Fernando Torres, David Luiz… từng là những canh bạc hàng chục triệu bảng nhưng giá trị đóng góp vẫn chưa tương xứng. Hoặc chọn HLV cũng tùy thích như Carlo Ancelotti làm không tệ nhưng vẫn cắt hợp đồng, chấp nhận bồi thường, hay phi vụ chọn Villas Boas cũng mất gần 50 triệu bảng. Ngay với Di Matteo, trước trận chung kết Abramovich vẫn tuyên bố dù thắng hay thua cũng sẽ không sử dụng nhà cầm quân người Ý này trong mùa tới mà phải chọn người có vai vế hơn.

Tiền của Abramovich cuối cùng đã mang lại màu xanh tươi thắm cho Cheslea. Nhưng với quyền lực chỉ để phục vụ cho những ý thích cá nhân trong khi chưa có sự tôn trọng những người đã đổ mồ hồi trên sân cỏ, liệu màu xanh ấy có được vững bền?

Quang Tuyến

Trần Tôn

>> Di Matteo được ủng hộ trở thành HLV trưởng Chelsea
>> Franz Beckenbauer: Chelsea thắng nhờ may mắn
>> Chelsea chiến thắng vì không biết bỏ cuộc
>> Hành trình lên đỉnh châu Âu của Chelsea
>> Munich không tin vào những giọt nước mắt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.