Một cầu thủ đột quỵ: Trận Tottenham và Bolton bị hoãn

18/03/2012 01:41 GMT+7

(TNO) Trận đấu trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp FA 2011-2012 nhanh chóng bị hoãn sau khi tiền vệ của Bolton Fabrice Muamba ngã quỵ và nằm yên trên sân.

(TNO) Trận đấu trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp FA 2011-2012 diễn ra rạng sáng nay 18.3 (giờ VN), giữa Tottenham và Bolton nhanh chóng bị hoãn sau khi tiền vệ của Bolton Fabrice Muamba ngã quỵ và nằm yên trên sân.

>> Bất chấp tính mạng Ronaldo vẫn ra sân tại France 98
>> Michel Platini ngất xỉu
>> Nỗi lo đau tim


Muamba ngã sập xuống sân dù không có sự tác động nào từ bên ngoài - Ảnh: AFP

Theo thông tin mới nhất, hiện tình trạng của Fabrice Muamba được xác định đã ổn định, tuy nhiên anh vẫn đang hôn mê.

Fabrice Muamba năm nay 23 tuổi bất ngờ đổ sập xuống sân vào thời điểm trận đấu đang có tỷ số 1-1, phút 41 của hiệp 1. Ngay lập tức, trận đấu được dừng lại để các nhân viên y tế vào sân chăm sóc cho anh. Mang theo máy thở, đội ngũ y tế đã mất gần 10 phút để thực hiện các biện pháp sơ cứu trước khi quyết định đưa Muamba tới bệnh viện.


Các nhân viên y tế tức tốc chạy vào sân sơ cứu cho Muamba


Ban huấn luyện đội Tottenham bàng hoàng


HLV Owen Coyle của Bolton và các cầu thủ Tottenham đứng cầu nguyện cho Muamba


Người hâm mộ trên sân White Hart Lane cũng cầu nguyện


Muamba được đưa khỏi sân trên cáng cứu thương và chuyển thẳng vào viện - Ảnh: AFP/Reuters

Trên khán đài, các cổ động viên im lặng và đã có người khóc vì chứng kiến cảnh tượng này. Còn ở dưới sân, một số cầu thủ cầu nguyện, số khác để lộ vẻ kinh hoàng trên mặt... Ngay sau đó Muamba được đưa ra khỏi sân và lên thẳng xe cấp cứu, có thông tin anh đã ngừng thở trong lúc di chuyển trong đường hầm rời sân.

Phía CLB chủ quản, Bolton xác nhận: "Fabrice Muamba vẫn ở trong bệnh viện. Chúng tôi chưa thể đưa ra bất cứ thông tin nào về trận đấu tiếp theo".

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Anh (FA) David Bernstein cũng đã cầu nguyện cho Muamba: "Đây là cú sốc lớn cho FA. Chúng tôi và cầu thủ đang cầu nguyện cho anh ấy nhanh chóng qua khỏi...", tờ Telegraph dẫn lời. 

Fabrice Muamba sinh ngày 6.4.1988 trong một gia đình gốc Zaire. Bố anh quyết định rời đất nước vì lý do chính trị, và cả gia đình sau đó ổn định ở Anh. Vào năm 2002, Muamba gia nhập hệ thống đào tạo trẻ của Arsenal. Tới ngày 25.10.2005, Muamba có màn ra mắt ở tuổi 17, trong trận đấu với Sunderland ở League Cup.

Mùa tiếp theo, Muamba được cho Birmingham mượn, khi đó đang chơi ở Championship. Sau khi thi đấu thành công, anh được Birmingham mua đứt vào mùa sau đó nữa, và chơi trận ra mắt Premier League khi Birmingham trở lại đấu trường này vào mùa 2007-2008. Tháng 6.2008, anh chuyển sang khoác áo Bolton.


Fabrice Muamba (giữa) được đánh giá là một tài năng có triển vọng của bóng đá Anh - Ảnh: Reuters

Muamba là một phần trong hệ thống trẻ của Anh, và là thành viên của đội U.21 Anh (thi đấu 33 trận) dự giải vô địch châu Âu mùa hè năm ngoái. Ở giải đấu trên, Muamba ra sân trong 2 trận, dự bị trước Ukraina và đá chính trước CH Czech.

Các cầu thủ ra sức cầu nguyện cho Fabrice Muamba

Jermain Defoe và đồng đội ở Tottenham Gareth Bale cùng viết trên trang nhật ký xã hội Twitter: "Cầu cho thượng đế đừng kéo anh ấy đi!".

"Hy vọng rằng Muamba sẽ ổn. Luôn ở bên anh", tiền vệ Jack Wilshere của Arsenal viết trên Twitter.

Hậu vệ Justin Hoyte của Middlesbrough, người từng sát cánh với Muamba ở đội trẻ Arsenal bày tỏ: "Tôi thực sự hy vọng rằng người bạn tốt nhất của tôi trong bóng đá sẽ ổn. Hãy mạnh mẽ lên người anh em. Nhớ rằng Chúa luôn ở bên cậu".

Chủ tịch Hiệp hội các cầu thủ nhà nghề Gordon Taylor nói: “Vào lúc này, tất cả chúng ta chỉ biết chờ đợi, hy vọng và cầu nguyện cho anh ấy. Trong bóng đá, đây là điều tồi tệ nhất mà chúng ta phải chứng kiến. Chúng ta hãy hy vọng rằng trường hợp này sẽ không giống như Marc-Vivian Foe (người đã qua đời vì đột quỵ trên sân)”.

“Bất kể bạn ủng hộ đội bóng nào. Bất kể bạn có phải là người hâm mộ bóng đá hay không. Bất kể bạn theo tôn giáo nào. Hãy cầu nguyện cho Fabrice Muamba”, hậu vệ Kyle Walker của Tottenham bày tỏ.

Những cầu thủ đột tử do có "tiền sử" về bệnh tim

1. Naoki Matsuda (Nhật Bản - Matsumoto Yamaga) - ngày mất: 2.8.2011

Matsuda là một trong những cầu thủ nổi tiếng nhất Nhật Bản. Anh đã mãi mãi không bao giờ trở lại khi trong quá trình điều trị tại khu vực vùng núi Matsumoto, phía tây bắc của Tokyo.

Sau khi hoàn thành bài khởi động khoảng 15 phút, Matsuda đã đổ gục xuống sân. Mới đầu, các đồng đội tưởng anh bị say nắng dưới thời tiết 43 độ C, nhưng khi vào bệnh viện Matsuda đã không thể chiến thắng được căn bệnh tim quái ác.

Kết thúc cuộc đời ở tuổi 34, nhiều người nuối tiếc về một hậu vệ tài năng mà bóng đá Nhật Bản đã sản sinh ra.

2. Antonio Puerta (Tây Ban Nha - Sevilla) - ngày mất: 28.8.2007

Hậu vệ tài năng của Sevilla này bị đột quỵ trong trận đấu khai mạc La Liga với Getafe. Phút 31 của trận đấu, Puerta không va chạm với ai và đổ gục xuống sân. Ngay lập tức, anh được chuyển tới bệnh viện trong thành phố Seville.

Vào ngày 28.8, Puerta trút hơi thở cuối cùng của mình tại bệnh viện do bị nhồi máu cơ tim, sau 3 ngày nhập viện. Hậu vệ sinh năm 1984 này ra đi để lại biết bao đau xót cho ban lãnh đạo, các cầu thủ Sevilla, cũng như bóng đá châu Âu thời điểm đó.

3. Dani Jarque (Tây Ban Nha - Espanyol) - ngày mất: 8.8.2009

Dani Jarque là trường hợp thứ hai trong 2 năm liên tiếp mà bóng đá Tây Ban Nha phải đón nhận tin buồn. Người đội trưởng của Espanyol cảm thấy khó chịu sau khi đang nói chuyện điện thoại với người bạn gái.

Sau đó, các đồng đội đã phát hiện ra và lập tức đưa Jarque vào bệnh viện. Tại bệnh viện Florence, Jarque đã không có được may mắn khi chỉ 1 tiếng sau, anh đã trút hơi thở cuối cùng tại đây.

4. Marc Vivien Foe (Cameroon - Man  City) - ngày mất: 26.6.2003

Phút thứ 75 trong trận đấu tại Confederation Cup 2003 giữa hai đội Colombia và Cameroon trên sân Stade de France, Marc Vivien Foe đã bất ngờ ngã gục xuống sân và tắt thở.

Sau khi được cáng ra khỏi sân, các bác sĩ đã làm mọi cách để tiến hành sơ cứu cho Foe, nhưng vẫn không thể làm tim cầu thủ này đập trở lại. Sau khi khám nghiệm, các bác sĩ đưa ra kết luận, tim Foe bị phình to và huyết áp cao, cộng thêm điều kiện thi đấu nắng như thiêu đốt nên cầu thủ này đã không chịu đựng được.

* Không chi có những cái tên trên, bóng đá thế giới đã chứng kiến rất nhiều cuộc chia ly đầy nước mắt. Có thể kể ra những cái tên như Miklos Feher, Jordi Pitarque và một loạt những vụ đột tử liên quan đến vấn đề tim mạch khác nhưng may mắn được cứu sống như Miguel Garcia, De la Red, Sergio Sanchez...

Sơn Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.