Hiện tại bất yên, tương lai bất định

20/02/2012 03:24 GMT+7

Chính biến ở Libya bắt đầu cách đây đúng một năm và dẫn tới cuộc chiến đầu tiên của NATO tại châu Phi. Nó mang lại sự thay đổi thể chế tại Libya và cái chết của ông Muammar Gaddafi, có tác động sâu sắc tới chiều hướng diễn biến và giải quyết khủng hoảng đang xảy ra ở Syria. Nhưng sau một năm, rất nhiều câu hỏi về chính tương lai của nước này vẫn chưa thể được trả lời.

Cái cũ không còn nữa nhưng cái mới thật ra vẫn chưa định hình. Chiến tranh đã chấm dứt nhưng đụng độ vũ trang giữa nhiều nhóm phái và cộng đồng sắc tộc vẫn tiếp diễn. Hòa bình trên danh nghĩa đã có nhưng hòa giải và hòa hợp dân tộc vẫn còn là cái đích xa vời. Quá trình hình thành nhà nước mới vẫn rất trì trệ và không ai dám chắc nhà nước mới ấy sẽ như thế nào. Một năm sau khi bùng nổ chính biến, kết quả duy nhất là đất nước đã khác trước nhưng hiện tại thì vẫn bất an, tương lai vẫn vô định.

Khác với Tunisia và Ai Cập, chính thể mới ở Libya là sản phẩm của cuộc chiến tranh. Cũng vì thế mà việc giải giáp những lực lượng từng cùng nhau và cùng NATO lật đổ chính quyền cũ đang rất nan giải. Rút kinh nghiệm ở Tunisia và Ai Cập, phương Tây sẽ ngăn cản sự trỗi dậy của các thế lực Hồi giáo tại Libya. Cũng chính vì thế mà nguy cơ bùng phát nội chiến, bất ổn vẫn đang âm ỉ và có thể đẩy đất nước vào cảnh huynh đệ tương tàn bất cứ lúc nào. Sau một năm, Libya như thể một lần nữa đứng trước ngã ba đường.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.