Tình dục con trẻ từ ta sang Tây

19/02/2012 03:40 GMT+7

Một lần nữa, quan điểm phụ huynh về tình dục của con trẻ trở thành tâm điểm tranh luận giữa các thành viên trên thế giới ảo.

Phụ huynh nên cởi mở hay phản đối chuyện quan hệ tình dục của con trẻ đang tuổi ăn tuổi học vẫn là chủ đề hàm chứa nhiều bất đồng không chỉ tại Việt Nam mà ngay cả ở Anh.

Tuần này, Vietnamnet đăng tải bài viết có tựa đề: Mẹ bật đèn xanh cho con gái 18 tuổi làm “chuyện ấy”. Bài viết chia sẻ tâm tư của một người mẹ 42 tuổi và làm giảng viên đại học, quyết định cho phép con gái mình được quyền quan hệ tình dục với “điều kiện cần và đủ” là sau 18 tuổi. Quyết định trên được phụ huynh này đưa ra sau khi nhận biết con gái đã có những cảm xúc, thắc mắc xung quanh vấn đề tình dục.


Bà Sarah Watts và con gái 16 tuổi - Ảnh: Daily Mail 

Lý giải cho quyết định của mình, bà nói: “Lòng mẹ thương con bằng trời bằng biển. Nhưng thương con đến mấy cũng chẳng cha mẹ nào theo sát con, bao bọc, bảo vệ con cả đời được. Chi bằng dạy cho con tự bảo vệ mình. Và vì vậy, biết chắc chắn đến một lúc nào đó, con cũng trưởng thành, biết yêu, biết... làm chuyện ấy. Và nếu “lúc nào đó”, khi con đã đủ 18 tuổi thì dù khó khăn nhưng tôi cũng thuận lòng chấp nhận”. Chị còn nhận định: “Tình dục không có tội, nó là một bản năng và nhu cầu tất yếu của con người”.

Cùng quan điểm muốn trang bị cho con cái khả năng tự bảo vệ bản thân, tránh những rủi ro sức khỏe vì quan hệ tình dục lén lút, một phụ nữ ở Anh cũng đưa ra quyết định tương tự. Cuối tháng trước, tờ Daily Mail đưa ra chủ đề: “Bạn có nên cho con gái tuổi teen ngủ với bạn trai tại nhà?”. Trong đó, Sarah Watts, 46 tuổi, cho biết sẵn sàng cho phép con gái mình ngủ với bạn trai ngay tại nhà. Cô còn là người chủ động mua sẵn một tấm nệm đôi đặt trong phòng con gái. Từ kinh nghiệm bản thân, cô chia sẻ: “Cha tôi rất độc đoán và không bao giờ cho phép bạn trai tôi ở lại nhà. Nhưng dù muốn hay không, tuổi teen vẫn quan hệ tình dục và tôi đã đối mặt đủ loại rủi ro vì chẳng được cha mẹ hướng dẫn. Tôi uống quá nhiều thuốc ngừa thai”. Theo Daily Mail, quan điểm này khá giống với một cuốn sách gần đây bàn về vấn đề tình dục con trẻ. Trong đó, tác giả chỉ ra tỷ lệ mang thai ở lứa tuổi thiếu niên tại Mỹ cao gấp 8 lần so với Hà Lan. Nguyên nhân của tình trạng này là phụ huynh Hà Lan chấp nhận và sẵn sàng trang bị kiến thức tình dục cho con cái hơn là Mỹ.

Tuy nhiên, quan điểm của cả hai người mẹ trên đã vấp phải những chỉ trích dữ dội. Một cư dân mạng cho rằng quyết định của người mẹ Việt Nam nói trên là sự thất bại của bậc phụ huynh. Ý kiến phản đối này còn cho rằng: “Dù xã hội có thay đổi, có hội nhập thế nào đi chăng nữa, thì cái trinh tiết, sự thủy chung vẫn được tôn trọng”. Trong khi đó, tại Anh, tờ Daily Mail trích dẫn ý kiến nhà tư vấn tâm lý học lâm sàng David Spellman phản bác quyết định của cô Sarah Watts. Ông Spellman cho rằng việc cho phép quan hệ tình dục như thế sẽ khiến con trẻ sa đà, tạo ra hậu quả không tốt.

Cũng bàn về vấn đề này, trong ngày Tình nhân vừa rồi, một nhà báo kỳ cựu đã đăng trên tài khoản Facebook của mình về câu chuyện: một bà mẹ Mỹ đã ngăn không cho con trai ngủ chung với vợ sắp cưới. Nhà báo này nhận xét: “Có những giá trị về hôn nhân và gia đình tưởng chỉ là của người phương Đông, té ra “người ta” cũng đã từng như thế. Những thay đổi đang diễn ra trong xã hội Việt Nam ngày nay, cũng đã từng xảy ra ở nhiều nơi khác”. Ông nói thêm: “Trong xã hội phương Tây cũng có những người coi những thay đổi ấy là một tiến trình đương nhiên, nhiều người lại coi đó là những “vấn đề” thuộc phạm trù đạo đức.”

Rõ ràng, vấn đề quan hệ tình dục của con cái, đặc biệt là trước hôn nhân, vẫn luôn là chủ đề nhiều tranh cãi cả phương Đông lẫn phương Tây.  

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.