RAM như ổ cứng

19/02/2012 03:39 GMT+7

ReRAM sẽ là bộ nhớ mang tính đột phá cho máy tính, nó có thể ghi nhớ dữ liệu dù đã tắt điện nguồn.

Hiện nay đã có nhiều loại bộ nhớ lưu dữ liệu mà không lệ thuộc điện nguồn như USB Flash Driver, ổ cứng đặc dạng SSD... Tuy nhiên, bộ nhớ dạng flash dù nhanh hơn ổ cứng dạng cơ nhưng vẫn khá chậm so với RAM, đặc biệt là trong tốc độ ghi dữ liệu. Do vậy bộ nhớ flash vẫn chưa thể so sánh với RAM trong việc xử lý các chương trình khi máy đang hoạt động.

Hiện nay máy tính để bàn, laptop đang sử dụng phổ biến bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM). Khi mất điện đột ngột, dữ liệu đang có trên DRAM sẽ bị “bốc hơi”. Quá trình này diễn ra chỉ trong vài giây và nếu có các công cụ rất mạnh, cũng khó lòng đọc được dữ liệu. Bên cạnh đó, DRAM luôn cần có điện nên nó làm tăng mức tiêu hao năng lượng ở chế độ chờ.

 

Vì vậy, ReRAM là một giải pháp rất hay vì nó có tốc độ làm việc 10 nano giây, ngang bằng với DRAM, lưu được dữ liệu dù mất điện nguồn. Theo BBC, hãng Elpida (Nhật) đã thành công khi sản xuất ReRAM.

Một thế mạnh khác của ReRAM so với bộ nhớ flash là “độ lì”.  Nó có thể ghi, đọc trên cùng một vị trí nhiều hơn hẳn flash mà không sợ hỏng dữ liệu. Cụ thể, hãng Elpida cho biết ReRAM đủ sức ghi dữ liệu hơn 1 triệu lần. Elpida cho biết họ đang làm việc với hãng điện tử Sharp để phát triển chip ReRAM, trong khi nhiều công ty khác cũng đang bước vào cuộc đua như Panasonic, Hewlett Packard, Hynix Semiconductor.

Tuy nhiên, ReRAM chưa phải là duy nhất, chẳng hạn như MRAM của Everspin có tính năng tương tự đã được hãng Dell dùng trong một số máy chủ để tăng an toàn dữ liệu, nhưng có giá thành quá đắt. Bên cạnh đó, các hãng điện tử khác cũng đang phát triển các loại bộ nhớ mới như PCM  của Micron, Samsung đang nghiên cứu STT-RAM, Unity Semiconductor phát triển CMOx, còn Adesto sắp tung CBRAM ra thị trường.

MRAM đang là sản phẩm thương mại đi trước nhưng hãng Elpida tin rằng ReRAM sẽ có chỗ đứng trên thị trường với những thế mạnh của nó. Với ReRAM, máy tính sẽ hoạt động nhanh hơn và thân thiện với môi trường hơn vì tiết kiệm điện năng. (Theo BBC) 

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.