Lúc cháy trên tàu ngầm Yekaterinburg “có tên lửa hạt nhân”

14/02/2012 09:17 GMT+7

(TNO) Khi tàu ngầm hạt nhân Yekaterinburg của Nga bốc cháy hồi tháng 12.2011, trên tàu có tên lửa mang đầu đạn hạt nhân và một số vũ khí khác, theo báo Kommersant Vlast ngày 12.2.


Tàu ngầm Yekaterinburg bị cháy trong lúc được sửa chữa hồi tháng 12.2011 - Ảnh: Reuters

Tàu Yekaterinburg thuộc lớp Delta-IV đang được sửa chữa tại xưởng tàu ở thành phố tây bắc Murmansk thì bất ngờ giàn giáo gỗ gần tàu phát hỏa và đám cháy lan sang tàu vào ngày 29.12.

Đám cháy kéo dài nhiều giờ mới được dập tắt. Rất may, không có người thiệt mạng.

Khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo tất cả vũ khí đã được chuyển khỏi tàu trước khi tàu vào xưởng sửa chữa.

Giới chức Nga cũng đã tuyên bố không có rò rỉ phóng xạ từ tàu ngầm Yekaterinburg.

Tuy nhiên, Kommersant Vlast đưa tin lúc ở xưởng sửa chữa, tàu Yekaterinburg có chứa ngư lôi và tên lửa.

Tàu Yekaterinburg, được hạ thủy năm 1984, có thể mang 12 ngư lôi và 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, với mỗi tên lửa mang 4 đầu đạn hạt nhân.

Kommersant Vlast viết: “Trong gần một ngày, Nga rơi vào tình trạng đang ở bờ vực của thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất kể từ vụ Chernobyl”. Vụ nổ nhà máy hạt nhân ở Chernobyl của Ukraine năm 1986 là sự cố kinh hoàng nhất trong ngành điện hạt nhân.

Theo Kommersant Vlast, thông thường vũ khí được đưa khỏi các tàu ngầm hạt nhân đậu tại xưởng tàu nhưng quyết định cuối cùng thuộc về các chỉ huy. Việc chuyển các vũ khí khỏi tàu mất tới 2 tuần nên có thể làm trì hoãn kế hoạch tập trận.

Hồi đầu tháng 1.2012, tàu Yekaterinburg đã chuyển đến kho 2 tên lửa. “Động thái này nhằm đưa các tên lửa và ngư lôi khỏi tàu Yekaterinburg”, Kommersant Vlast nhận định.

Tờ báo còn khẳng định có bằng chứng cho thấy thông tin trên từ nhiều nguồn độc lập khác nhau trong giới chỉ huy Hải quân và Hạm đội phương Bắc của Nga.

Văn Khoa

>> Cháy tàu Nga ngoài khơi Na Uy
>> Nga mất 30 triệu USD trong vụ cháy tàu ngầm
>> Vụ tàu cá Hàn Quốc bị cháy: Máy bay di tản lên đường đến Nam Cực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.