Đình chỉ ly hôn

08/02/2012 03:23 GMT+7

Chồng tôi làm thủ tục đơn phương xin ly hôn với tôi. Trong quá trình giải quyết, với sự nỗ lực của tòa án các bên đã thống nhất đoàn tụ vợ chồng, không muốn ly hôn nữa. Trường hợp của tôi tòa án sẽ tiến hành ra quyết định công nhận đoàn tụ hay đình chỉ giải quyết vụ ly hôn? (huutho…@...)

Trước đây, căn cứ pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án dân sự và Nghị quyết số 02 ngày 23.12.2000 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, khi hòa giải vợ chồng đoàn tụ thì tòa án có 2 hình thức giải quyết:

- Nếu hòa giải đoàn tụ thành mà người yêu cầu xin ly hôn rút đơn yêu cầu ly hôn thì tòa án ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

- Nếu người xin ly hôn không rút đơn yêu cầu ly hôn thì tòa án lập biên bản hòa giải đoàn tụ thành. Sau 15 ngày, kể từ ngày lập biên bản nếu các bên không có sự thay đổi ý kiến, Viện kiểm sát không phản đối, thì tòa án ra quyết định công nhận hòa giải đoàn tụ thành.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1.1.2005, khi bộ luật Tố tụng dân sự có hiệu lực thi hành, thì hình thức “Lập biên bản và ra quyết định công nhận hòa giải đoàn tụ thành” theo hướng dẫn trên đây khác với quy định của bộ luật Tố tụng dân sự nên không còn giá trị thi hành.

Do vậy, khi hòa giải đoàn tụ thì người đứng nguyên đơn dù không có đơn rút đơn xin ly hôn, nhưng đã có lời khai rút lại yêu cầu ly hôn nên vẫn thuộc trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án. Và tòa án sẽ áp dụng Điều 192 bộ luật này ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.