Israel chưa quyết định tấn công Iran

06/02/2012 10:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu hôm 5.2 rằng Israel vẫn chưa quyết định cách phản ứng trước những lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran và chưa có bằng chứng về việc Iran có “ý định hoặc khả năng” phát động tấn công trên đất Mỹ.

Trả lời trong cuộc phỏng vấn của đài NBC về việc liệu Israel có tấn công Iran hay không, ông Obama nói: “Tôi không nghĩ rằng Israel đã đưa ra quyết định về việc họ cần phải làm. Tôi nghĩ họ, giống như chúng ta, tin rằng Iran phải rút lại chương trình vũ khí hạt nhân”.

Ông Obama, người tái tranh cử vào tháng 11 năm nay, đã kết thúc cuộc chiến của Mỹ tại Iraq và đang tìm cách chấm dứt sứ mệnh chiến đấu tại Afghanistan giữa lúc dư luận ngày càng bất bình về chi phí chiến tranh vào thời điểm khi kinh tế vẫn yếu ớt, theo Reuters.

Tổng thống của đảng Dân chủ nói rõ hôm 5.2 rằng ông không muốn thấy thêm nhiều giao tranh tại vùng Vịnh.

Ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa, đối thủ hàng đầu của ông Obama trong cuộc bầu cử vào ngày 6.11, nói ông sẽ bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn với Iran và ủng hộ nền ngoại giao với “một lựa chọn quân sự rất đáng tin cậy”.

Trong cuộc phỏng vấn với kênh NBC, ông Obama cũng nhấn mạnh ông không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào nhằm ngăn chặn Iran trở thành cường quốc hạt nhân. “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân và tạo ra một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân trong khu vực thiếu ổn định”, ông Obama nói.

>> Iran sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình
>> Iran bắt đầu một tháng tập trận gần eo biển Hormuz
>> Nguy cơ bùng nổ chiến tranh Israel - Iran
>> Mỹ tin rằng Israel sắp tấn công Iran
>> Iran chế tạo tên lửa có tầm bắn đến Mỹ
>> Nguy cơ chiến tranh Trung Đông
>> Mỹ - Israel “bàn về tấn công Iran”

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.