Ông Ôn Gia Bảo kêu gọi bảo vệ nông dân

06/02/2012 03:49 GMT+7

Trong chuyến thăm tỉnh Quảng Đông vừa qua, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố ông hiểu được sự phẫn nộ của nông dân khi bị lấy đất và cam kết sẽ bảo vệ quyền lợi người dân theo hướng cho họ có tiếng nói tập thể trong các quyết định về đất đai.

“Tại sao vấn đề này lại lan rộng? Đó là do chiếm đất của người dân một cách độc đoán... Cốt lõi của vấn đề nằm ở chỗ đất là nguồn sống của nông dân nhưng quyền lợi của họ không được bảo vệ theo đúng nghĩa của nó”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Ôn nói. Thủ tướng Trung Quốc còn nhấn mạnh mọi vấn đề nông thôn nên để người dân quyết định. Cũng theo ông, cởi mở và cải cách là giải pháp duy nhất cho các vấn đề bức xúc hiện nay.

Tuyên bố trên được đưa ra sau vụ dân làng Ô Khảm thuộc Quảng Đông cố thủ trong làng và đụng độ với lực lượng an ninh trong 10 ngày hồi tháng 11.2011 để phản đối chính sách thu hồi đất cũng như cái chết của một người biểu tình trong đồn cảnh sát.

Tân Hoa xã dẫn kết quả điều tra của giới chức Quảng Đông cho hay khiếu nại của dân Ô Khảm về việc làm sai trái của các quan chức liên quan đến sử dụng đất là hoàn toàn xác đáng. Dự kiến vào ngày 1.3, dân Ô Khảm sẽ bỏ phiếu công khai để bầu ban lãnh đạo mới của làng.

Minh Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.