Vì sao đổi tên giải Super-League?

04/02/2012 08:26 GMT+7

Super League sẽ đổi thành V-Super League hoặc trở lại V-League bởi tên gọi của giải vô địch quốc gia chuyên nghiệp 2012 cần phải có đặc thù VN và phù hợp với thực tế hơn.

Super League sẽ đổi thành V-Super League hoặc trở lại V-League bởi tên gọi của giải vô địch quốc gia chuyên nghiệp 2012 cần phải có đặc thù VN và phù hợp với thực tế hơn.

Với mong muốn tạo ra một giải đấu hấp dẫn, lôi cuốn và phục vụ tốt công chúng, những ông bầu các CLB VN sau khi thành lập Công ty tổ chức giải đấu chuyên nghiệp (VPF) và được thừa nhận chuyển giao quyền tổ chức bắt đầu từ năm 2012 đã lập tức đặt tên gọi cho giải đấu cao nhất VN là Super League. Tên gọi này nhanh chóng được các quan chức của Bộ VH-TT-DL cũng như Tổng cục TDTT mặc nhiên thừa nhận. Bởi thời điểm đó hầu hết mọi người đều bức xúc về việc giải bóng đá vô địch chuyên nghiệp VN do Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) tổ chức có quá nhiều bất cập (như chất lượng không lên, bạo lực gia tăng, nạn dàn xếp tỷ số, một số trọng tài biến chất).

Vì thế, khi Super League xuất hiện, nhiều người đón nhận nó mà ít ai thắc mắc hay tâm tư gì về tên gọi này dù cũng có chút lăn tăn bởi chữ super nghe “kêu” quá trong khi trình độ bóng đá VN về nhiều phương diện chưa thể xứng với tên gọi đó.

Khi Super League diễn ra được 3 vòng và một số vấn đề trong giải như chuyện trọng tài, bạo lực, an ninh, an toàn cho trận đấu… nảy sinh, người ta dần nhận thấy cách hành xử của những người làm bóng đá VN vẫn chưa thể thoát khỏi chiếc áo cũ, và dù có thay hình đổi dạng bằng một tên gọi “siêu đẳng” thì nó vẫn không thể làm thay đổi thực tại. Bản thân VPF dù rất nỗ lực trong việc mang lại bóng đá sạch, nhưng để thay đổi bóng đá VN theo đúng nghĩa của từ super quả là việc không dễ dàng. Nhất là khi tổ chức này vẫn chưa tạo được cơ cấu bộ máy đủ mạnh, vẫn chưa dứt khoát đoạn tuyệt với cái cũ, vẫn chưa có những con người làm bóng đá chuyên nghiệp thật sự thì không thể trong một thời gian ngắn có thể “lột xác” cho giải đấu cao nhất VN.

Bên cạnh đó, việc VPF chỉ gọi tên giải là Super League mà không có chữ Việt Nam là bất hợp lý. Trên thế giới trừ các giải đấu đã trở thành thương hiệu toàn cầu như Premier League, Serie A, La Liga hay Bundesliga, nói đến là người ta biết ngay đó là giải Ngoại hạng Anh, Ý, Tây Ban Nha hay Đức; còn lại các giải khác thì đều có tên viết tắt của quốc gia đó. Chẳng hạn như J-League (tức Japan League của Nhật Bản), K-League (tức Korea League của Hàn Quốc), T-League (tức Thái League) hoặc viết đầy đủ như China Super League (tức giải VĐQG chuyên nghiệp Trung Quốc).

Thế nên, công văn hỏa tốc của Tổng cục TDTT ngày 2.2 chỉ đạo VFF yêu cầu VPF phải nhanh chóng chấn chỉnh tên giải không chỉ là động thái sửa sai mà quan trọng là đã thể hiện tính đúng đắn trong việc trả lại tên hợp lý cho giải đấu cao nhất VN, lập lại trật tự kỷ cương để xây dựng tốt nền bóng đá chuyên nghiệp đặc thù của VN.

Hợp lý

“Dù chỉ ý kiến nhỏ nhất từ người hâm mộ nhưng nếu hợp lý, VPF cũng sẵn sàng tiếp thu. Bản thân tôi thấy chỉ đạo, góp ý của Tổng cục TDTT về việc đổi tên từ Super League về lại tên cũ là V-League cũng hết sức hợp lý, cần phải được tôn trọng vì dù sao tiếng Việt cũng cần phải được ưu tiên hàng đầu” - đó là khẳng định của ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty VPF với Thanh Niên vào chiều qua, trước khi ban giám đốc của công ty này có công văn trả lời Tổng cục TDTT về yêu cầu phải “trả lại tên cho em”.

Một số thành viên khác của VPF lại không cảm thấy thực sự thoải mái, ví dụ như ông Nguyễn Đức Kiên, người sáng lập công ty cũng như “bố đẻ” của cái tên Super League vì “cái tên không chỉ là thương hiệu mà còn là danh dự”. Còn ông Phạm Ngọc Viễn - Phó chủ tịch VFF, Tổng giám đốc VPF cũng cho hay, tuy chấp nhận việc giữ nguyên tên cũ nhưng trong công văn gửi cấp trên, VPF cũng vẫn cố giải thích rất kỹ tại sao nên đổi sang tên thuần Tây.

Như vậy, hàng loạt giấy tờ giao dịch cũng như hợp đồng kinh tế có chữ Super League sẽ phải thay đổi mà theo ông Võ Quốc Thắng, cũng không quá khó khăn. “Điều quan trọng nhất là giải đấu sẽ thay đổi về chất lượng. Không nên vì một vài sự cố ở đầu mùa giải mà nghi ngờ năng lực điều hành của VPF” - ông Thắng nói. (Lan Phương)

Quang Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.