Mỹ bắt nhà khoa học Iran

27/01/2012 08:56 GMT+7

(TNO) Mỹ đã bắt và khởi tố một nhà khoa học chất bán dẫn Iran vì vi phạm luật xuất khẩu qua việc mua thiết bị thí nghiệm công nghệ cao của Mỹ trong một diễn biến có thể làm xấu thêm mối quan hệ với Tehran.

Hồ sơ tù nhân cho thấy Mỹ đã giam ông Seyed Mojtaba Atarodi, một chuyên gia vi mạch và là giáo sư dự khuyết tại Trường đại học Kỹ thuật Sharif danh tiếng của Tehran. Nhóm đại diện lợi ích của Iran tại tòa đại sứ Pakistan ở Washington nói họ có biết về vụ bắt giữ, theo AP.

Ông Atarodi đã xuất hiện tại tòa án liên bang ở San Francisco trong phiên tòa xin tại ngoại hôm 26.1. Thẩm phán chỉ cho phép các thành viên gia đình và luật sư của ông này có mặt trong phiên tòa. Nhà khoa học 54 tuổi bị bắt từ ngày 7.12 sau khi bước xuống khỏi một chiếc máy bay ở Los Angeles.

Sau phiên tòa kéo dài 10 phút, gia đình ông Atarodi nói ông này sẽ được cho tại ngoại hậu tra với thiết bị theo dõi điện tử.

Phía công tố ở Mỹ từ chối bình luận về vụ án của ông Atarodi. Tuy nhiên, một người phát ngôn của đại học Sharif nói ông này bị khởi tố vì mua các dụng cụ khoa học từ Mỹ.

Vụ bắt giữ xảy đến giữa lúc Mỹ, Israel và các đồng minh đang sử dụng những nỗ lực ngoại giao, tình báo và các lệnh trừng phạt nhằm phá hỏng điều được họ nghi ngờ là sự cố gắng của Iran để chế tạo vũ khí hạt nhân.

Người phát ngôn của đại học Sharif nói ông Atarodi chỉ tham gia nghiên cứu trong lĩnh vực dân sự.

“Thực tế của vấn đề là ông ấy chỉ là một giáo sư, và ông ấy chỉ cố mua một số thiết bị cho phòng thí nghiệm của mình. Thiết bị rất đơn giản, đơn giản một cách lố bịch mà ai cũng có thể mua”, người này nói.

Sơn Duân

>> Iran sẵn sàng đàm phán về hạt nhân
>> Anh xem xét điều quân đến Hormuz
>> Đóng cửa Hormuz là hành động gây chiến
>> Tàu sân bay Mỹ vượt eo biển Hormuz
>> Mỹ thúc giục EU về vấn đề Iran
>> Iran cáo buộc cả LHQ trong vụ giết chuyên gia
>> Iran bắt nghi can ám sát
>> Iran bắt các nghi can giết chuyên gia hạt nhân
>> Mỹ, Israel hục hặc vì Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.