Cựu tổng tham mưu trưởng Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt

06/01/2012 10:45 GMT+7

(TNO) Một tòa án Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh tạm giam cựu tổng tham mưu trưởng quân đội nước này vào hôm 5.1 trong lúc chờ đợi phiên tòa xét xử âm mưu lật đổ chính phủ.

Theo BBC, đại tướng Ilker Basbug, người nghỉ hưu vào năm 2010, là quan chức cao cấp nhất bị sờ gáy trong cuôc điều tra mở rộng về tên gọi là mạng lưới Ergenekon.

Theo các công tố viên, vào năm 2003, có một nhóm dân tộc chủ nghĩa đã cố gắng lật đổ chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan. Có 400 bị cáo đang bị xét xử trong vụ án này.

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đây là lần đầu tiên một cựu tổng tham mưu trưởng quân đội bị đưa ra tòa.

Tướng Basbug có thể đối mặt với các tội danh lãnh đạo một tổ chức vũ trang và âm mưu lật đổ chính phủ, theo đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà chỉ trích vốn than phiền rằng cuộc điều tra Ergenekon chỉ tập trung vào các đối thủ của đảng Công lý và Phát triển do ông Erdogan lãnh đạo. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ các cáo buộc này.

Quyết định tạm giam tướng Basbug được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các nhà báo nổi tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ bị xét xử trong cùng vụ án nói rằng những cáo buộc chống lại họ có động cơ chính trị và là một vụ “thảm sát công lý”.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã xem họ là người bảo vệ cho hiến pháp thế tục của đất nước và từng tổ chức ba cuộc đảo chính trong giai đoạn 1960 đến 1980.

Sơn Duân

>> Thổ Nhĩ Kỳ mua 12 chiến đấu cơ và máy bay tàng hình
>> Thổ Nhĩ Kỳ dội bom chết 11 dân thường
>> Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cho Phó tổng thống Iraq tị nạn
>> Thổ Nhĩ Kỳ “đóng băng” quan hệ với Pháp
>> Thổ Nhĩ Kỳ ngưng quan hệ quân sự với Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.