Cú đánh gót của Socrates

06/12/2011 20:22 GMT+7

(TNO) Cảm xúc từ cái chết của cựu danh thủ Brazil Socrates giờ đã lắng xuống. Chúng ta hãy bàn về một trong những tuyệt chiêu nổi tiếng nhất trong sự nghiệp bóng đá của cầu thủ hoa mỹ này: cú đánh gót.

(TNO) Cảm xúc từ cái chết của cựu danh thủ Brazil Socrates giờ đã lắng xuống. Chúng ta hãy bàn về một trong những tuyệt chiêu nổi tiếng nhất trong sự nghiệp bóng đá của cầu thủ hoa mỹ này: cú đánh gót.

Giá trị bất ngờ trong tình huống đánh gót rất cao. Trong 10 trường hợp, chắc phải có đến 9 lần, hoặc cả 10 lần, đối phương không thể ngăn chặn đường chuyền kiểu ấy, đơn giản vì họ không ngờ đối phương sẽ chơi như vậy.

Giá trị của "tuyệt chiêu" đánh gót chỉ được phát huy khi các cầu thủ trên sân thật sự ăn ý với nhau, người này luôn biết trước người kia sẽ làm gì. Socrates đánh gót có hay đến mấy mà các cầu thủ xung quanh không hiểu ý, không nhận được đường chuyền, thì quá vô ích. Còn nếu đồng đội hiểu Socrates, luôn sẵn sàng nhận bóng từ những quả đánh gót đầy bất ngờ của ông, thì đồng đội hay bản thân Socrates đáng khen ngợi hơn?

Ai nổi tiếng hơn, sẽ được ghi công. Hoặc thường là như vậy (bóng đá là cuộc đời mà). Từng có truyện ngắn về một người mù, xách đèn đi trong đêm. Người ta hỏi: đã mù còn xách đèn đi làm gì. Người mù trả lời: để những người sáng mắt thấy đèn và tránh mình. Tóm lại, cái đèn là để phục vụ những người khác, chứ không phải bản thân người cầm đèn.

Chuyện về quả đánh gót trong bóng đá cũng vậy. Khi một tình huống đánh gót được thực thi trọn vẹn, đem về kết quả mỹ mãn, thì công của người nhận bóng phải được đánh giá cao hơn so với người đánh gót. Bạn có thể đánh gót bất kỳ lúc nào. Đồng đội có luôn sẵn sàng cho tình huống đánh gót của bạn hay không, đấy mới là điều quan trọng.

Nói vậy không phải là để hạ thấp tài nghệ của Socrates, mà là để chúng ta luôn nhớ: những người chơi bóng xung quanh Socrates trong đội Brazil như Falcao hoặc Zico đều đáng phục. Họ mà không giỏi thì những quả đánh gót của Socrates đâu có ý nghĩa gì. Bản thân Socrates, có chăng được khen ở chỗ ông luôn đánh gót chính xác.

“Socrates chuyền về phía sau chính xác hơn nhiều cầu thủ khác chuyền về phía trước”. Người ta đã viết như vậy!

Ngũ Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.