Nhiều nghi vấn quanh cái chết của ông Gaddafi

22/10/2011 00:14 GMT+7

Cơ quan Nhân quyền LHQ ngày 21.10 kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ về cái chết đầy nghi vấn của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Reuters ngày 21.10 dẫn lời phát ngôn viên Rupert Colville của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ nói: “Vẫn chưa rõ ông Gaddafi chết như thế nào. Cần có một cuộc điều tra đầy đủ. Hiện còn nhiều thông tin khác nhau về tình huống dẫn đến cái chết của ông ấy”.

Theo các tuyên bố của Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya (NTC), ông Gaddafi cùng các tay súng trung thành tháo chạy sau khi thành phố Sirte thất thủ ngày 20.10. Tuy nhiên, đoàn xe bị máy bay NATO không kích và nhà lãnh đạo này buộc phải ẩn nấp trong một ống cống. Khi bị bắt, ông Gaddafi đã bị thương và cuối cùng thiệt mạng do trúng đạn vào đầu trong cuộc giao tranh giữa lính NTC và các tay súng trung thành cố giải cứu ông. Tuy nhiên, các hãng truyền thông quốc tế từ đêm 20.10 đến hôm qua liên tục phát 2 đoạn băng quay bằng điện thoại di động cảnh ông Gaddafi người đầy máu bị một đám đông vây quanh và lôi xềnh xệch trên mặt đất. Một người gí súng vào đầu nhà lãnh đạo nhưng không rõ có bóp cò hay không. AFP dẫn lời phát ngôn viên Colville nói những hình ảnh này “rất ghê sợ và cần được điều tra kỹ lưỡng”. Ngoại trưởng Anh Willam Hague hôm qua cũng tuyên bố nước này phản đối việc hành quyết không qua xét xử. 

 
Ống cống được cho là nơi ông Gaddafi ẩn náu trước khi chết - Ảnh: Reuters 

Trong khi đó, giới chức NTC khẳng định các binh sĩ của họ không cố tình giết ông Gaddafi và ngay từ đầu họ định bắt sống để đưa ông ra tòa. Tuy nhiên, tờ Guardian dẫn lời giới quan sát nhận định việc giết chết ông Gaddafi có thể giúp NTC tránh được một phiên tòa công khai kéo dài. Phiên tòa bị cho là một cơ hội để nhà lãnh đạo này công kích các đối thủ và hé lộ những bí mật “khó chịu” về quan hệ của Libya với phương Tây, các tập đoàn dầu khí và các chính khách.

AP ngày 21.10 dẫn lời giới chức NTC cho biết thi thể ông Gaddafi đang ở thành phố Misrata và ông sẽ được an táng theo nghi thức Hồi giáo. Tuy nhiên, tang lễ sẽ diễn ra bí mật vì theo giới chuyên gia, NTC không muốn những người còn trung thành với chính quyền cũ biến sự kiện này thành cơ hội biểu tình. Hội đồng này cũng dự định sẽ sớm chính thức tuyên bố “giải phóng” hoàn toàn Libya và thông báo việc lập chính phủ lâm thời. Tuy nhiên, con đường đến hòa bình, ổn định ở Libya xem ra còn lắm chông gai với tình trạng hỗn loạn hiện nay, đó là chưa kể áp lực từ bên ngoài. Tờ Le Monde ngày 21.10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Gerard Longuet tuyên bố nước này sẽ tìm kiếm một vai trò lớn ở Libya. Theo ông, giới lãnh đạo mới ở Tripoli “nợ” Paris sau những đóng góp trong chiến dịch lật đổ ông Gaddafi.

Trong một diễn biến liên quan, đại sứ các thành viên NATO hôm qua nhóm họp để thảo luận việc chính thức chấm dứt sứ mệnh ở Libya sau khi ông Gaddafi đã chết.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.