Ngòi nổ mới trong thế giới Hồi giáo

13/10/2011 00:00 GMT+7

Mỹ tuyên bố đập tan một âm mưu ám sát Đại sứ Ả Rập Xê Út tại Washington có liên quan đến Iran, nhưng nước này cực lực bác bỏ.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm qua cáo buộc 2 nhân vật có liên hệ với các cơ quan an ninh Iran âm mưu ám sát Đại sứ Adel al-Jubeir bằng chất nổ. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Eric Holder khẳng định âm mưu này là “tác phẩm” của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran và Quds, đơn vị đặc nhiệm của lực lượng này. Hai nghi phạm chính là Manssor Arbabsiar, mang 2 quốc tịch Mỹ và Iran, và một thành viên Quds tên Gholam Shakuri. Ông Arbasiar bị bắt hồi cuối tháng 9 tại sân bay John F.Kennedy ở New York trong khi Shakuri được cho là đang ở Iran.

 
Đại sứ Adel al-Jubeir bị cho là mục tiêu ám sát của Iran - Ảnh: AFP 

BBC dẫn lời giới chức Mỹ cho biết vào tháng 5, Arbabsiar liên lạc với một thành viên của một băng nhóm tội phạm Mexico và ngã giá 1,5 triệu USD để thuê băng này ám sát Đại sứ al-Jubier bằng bom bất kể có thể gây thương vong lớn. Arbabsiar không ngờ rằng người liên lạc với mình là đặc vụ của Mỹ giả trang và đã chuyển 100.000 USD đặt cọc cho người này. Bộ trưởng Holder cho biết nghi can bị bắt trước khi kịp triển khai kế hoạch và chưa gây nguy cơ gì. Theo AFP, ngày 12.10 Mỹ tuyên bố đóng băng tài sản tại nước này của hãng hàng không Iran Mahan Air vì bí mật vận chuyển các thành viên thuộc lực lượng liên quan đến vụ ám sát. Các công dân Mỹ cũng bị cấm hợp tác kinh doanh với Mahan Air.

AP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố nước này sẽ vận động áp đặt các biện pháp trừng phạt quốc tế mới chống Iran còn Ả Rập Xê Út nhấn mạnh âm mưu ám sát là một hành động “ghê tởm”. Hoàng thân Turki al-Faisal, cựu lãnh đạo tình báo Ả Rập Xê Út, ngày 12.10 khẳng định có nhiều bằng chứng cho thấy Iran đứng sau vụ việc và nước này sẽ phải “trả giá”. Anh cũng nhanh chóng lên tiếng ủng hộ “nỗ lực buộc Iran chịu trách nhiệm về những hành động của mình”.

Về phần mình, Iran nhanh chóng bác bỏ mọi cáo buộc và tố ngược Mỹ có ý định gây chia rẽ trong thế giới Hồi giáo. AFP dẫn lời giới chức Tehran nói thêm rằng Washington “dựng lên màn kịch” này nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi các vấn đề nội bộ của mình. Ngoại trưởng Ali Akbar Salehi cảnh báo sẽ đụng độ nếu Mỹ tiếp tục vu cáo, còn Đại sứ Iran tại LHQ Mohammad Khazaee cũng gửi thư lên TTK Ban Ki-moon để phản đối vụ này. Theo giới quan sát, phản ứng nhanh một cách bất thường của Iran cho thấy nước này rất lo ngại về những hành động trả đũa của Mỹ và Ả Rập Xê Út.

Ả Rập Xê Út và Iran là những nước có vị thế nhất trong khu vực lẫn cả thế giới Hồi giáo và luôn cạnh tranh nhau để giành ảnh hưởng. Nhiều chuyên gia nhận định nếu không được xử lý khéo léo, vụ này có thể bùng lên xung đột nghiêm trọng giữa hai nước.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.