Vàng chờ chính sách mới

04/10/2011 22:51 GMT+7

Vàng nội” đang chờ những chính sách vĩ mô được dự báo sắp ban hành, trong khi lãi suất huy động vàng trong hệ thống ngân hàng (NH) tăng lên gấp đôi so với trước đây.

Các ngân hàng tăng cường huy động vàng - ảnh: Đ.N.Thạch

Cạnh tranh huy động vàng

Theo hướng dẫn của một nhân viên NH TMCP Á Châu (ACB): “Nếu chị có vàng SJC vào NH gửi 1 tháng sẽ nhận chứng chỉ vàng với lãi suất 0,85%/năm, còn gửi vàng ACB thì lãi suất là 0,95%/năm. Sau 1 tháng gửi, phần lãi tròn 1 chỉ sẽ nhận bằng vàng, còn không thì nhận bằng tiền”. Lãi suất huy động chứng chỉ vàng của ACB từ 0,85 - 1,3%/năm.

NH TMCP Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) cũng đang triển khai nhận chứng chỉ vàng. Trường hợp khách hàng mua vàng và dùng số vàng này để mua lại chứng chỉ vàng do HDBank phát hành thì ngoài ưu đãi giảm giá từ 50.000 - 100.000 đồng/lượng so với giá thị trường, khách hàng còn được giảm thêm 0,1% giá niêm yết. Lãi suất huy động chứng chỉ vàng từ 1,5 - 2%/năm.

Một phó tổng giám đốc NH cổ phần có mức lãi suất huy động vàng cao cho rằng việc tăng huy động vàng nhằm đón đầu những quy định mới từ NHNN. Vừa qua, các đơn vị trong nước nhập khẩu về khoảng 25 tấn vàng (tương đương 670.000 lượng vàng, hơn 30.000 tỉ đồng), các NH tăng cường huy động số vàng này với giá thấp. Khi NHNN cho phép NH bán vàng vật chất trong nước và mua vàng trên tài khoản để cân đối trạng thái, các NH sẽ có một nguồn vốn rẻ.

Giá vàng biến động bất thường

Trước thông tin NHNN sẽ cho phép một số công ty, NH bán vàng huy động và mua vàng trên tài khoản để bảo hiểm rủi ro, thị trường vàng có những biến động bất thường. Ngày 4.10, giá vàng liên tục đẩy nhanh so với giá thế giới. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố giá vàng tăng 570.000 đồng/lượng, giá mua - bán lên 45 - 45,2 triệu đồng/lượng, có thời điểm giá vàng bị đẩy lên 45 - 45,25 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng 13 USD/ounce (tương đương 350.000 đồng/lượng), lên 1.672 USD/ounce.

Ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng Kinh doanh SJC cho biết, một số đơn vị trên thị trường đã đẩy giá tăng cao và nhanh hơn so với giá thế giới. So với ngày 3.10, lực mua trên thị trường ngày 4.10 không tăng, công ty bán ra 2.000 lượng vàng nhưng lực bán của thị trường tăng lên 1.500 lượng (tăng 300 lượng). Lý giải về nghịch lý mãi lực thị trường chậm nhưng giá vàng cứ chạy lên nhanh, bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho rằng, đó là do giá vàng chạy theo giá USD. Giá USD trên thị trường tự do ngày 4.10 vượt mức 21.400 đồng/USD, giá mua bán ở mức 21.350 - 21.420 đồng/USD. Với giá USD này, giá vàng trong nước vẫn đang cao hơn 2 triệu đồng/lượng so với giá thế giới.

Một phó tổng giám đốc công ty vàng cho rằng khi NHNN cho phép các đơn vị thực hiện sử dụng các công cụ đồng loạt bán vàng ra, lúc đó giá vàng trong nước sẽ kéo sát về so với giá thế giới. Tuy nhiên vị này cũng lo ngại, trong trường hợp giá thế giới giảm mạnh, về mức 40 - 43 triệu đồng/lượng, lực mua từ người dân sẽ tăng cao khi lãi suất gửi tiết kiệm đang ngày càng thấp. Thêm vào đó, “liều thuốc” bán vàng vật chất - mua vàng tài khoản không phải lúc nào cũng an toàn và thuận lợi đối với các đơn vị kinh doanh. Khi các đơn vị bán vàng ra, đến một mức nào đó họ sẽ phải mua lại vàng trên thị trường; đối với vàng tài khoản cũng vậy, các đơn vị mua vàng tài khoản và sẽ thực hiện bán ra. Trong trường hợp các đơn vị không dự báo được xu hướng của thị trường thì khả năng lỗ rất cao. Đã có đơn vị lỗ cả hàng chục tỉ đồng khi sử dụng công cụ này. Chính vì vậy, các đơn vị nếu dùng “quá liều” dễ gây sốc thuốc và khả năng tranh mua vàng vẫn có thể tái diễn. 

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.