Tìm thấy uranium thô ở Libya

24/09/2011 00:21 GMT+7

Ngày 23.9, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận thông tin rằng Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) đã tìm thấy uranium thô tại Libya, theo AFP. Uranium thô là một trong những nguyên liệu cơ bản cho các chương trình năng lượng hạt nhân hoặc vũ khí nguyên tử.

Ngày 22.9, lực lượng của NTC đã tìm thấy hai kho hàng lớn chứa hàng ngàn thùng nguyên liệu. Trong đó, một số thùng được dán nhãn “phóng xạ”. Phát ngôn viên của IAEA Gill Tudor nói: “Chúng tôi xác nhận rằng có “bánh vàng” (uranium thô) trong các thùng nguyên liệu được tìm thấy gần thành phố Sabha thuộc khu vực trung tâm Libya”.

Thông tin này khác với một tuyên bố trước đây của Mỹ nói rằng “bánh vàng” được cất giấu ở khu vực Tajura gần Tripoli. Nhiều bên đang kêu gọi tăng cường bảo vệ số uranium thô nói trên, không để lọt vào tay khủng bố nhất là trong bối cảnh tình hình Libya vẫn chưa thật sự ổn định. Vào năm 2003, chính quyền của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi từng tuyên bố từ bỏ các chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt để nối lại quan hệ với phương Tây.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.