Palestine quyết tìm đường vào LHQ

23/09/2011 00:11 GMT+7

Palestine quyết tâm thúc đẩy nỗ lực trở thành thành viên đầy đủ của LHQ bất chấp cảnh báo của Tổng thống Mỹ Barack Obama rằng không có “đường tắt” để đi đến hòa bình Trung Đông.

Theo AFP, lời đe dọa phủ quyết của ông Obama tại cuộc gặp Tổng thống Mahmoud Abbas ngày 21.9 đã không buộc nhà lãnh đạo Palestine chùn bước. Ông này dự định chính thức đưa ra yêu cầu công nhận Nhà nước Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ vào ngày 23.9.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe tuyên bố bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào của HĐBA về nỗ lực của Palestine sẽ kéo dài nhiều tuần lễ để các nhà ngoại giao có thời gian tìm cách tái khởi động hòa đàm Trung Đông.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã đề xuất trao cho Palestine quy chế nước quan sát viên, đồng thời vạch ra lộ trình đi đến thỏa thuận hòa bình cuối cùng với Israel trong vòng 1 năm. Palestine cũng cảnh báo nếu nỗ lực của họ ở HĐBA bất thành, họ sẽ hành động thông qua Đại hội đồng LHQ. Palestine tin tại Đại hội đồng LHQ, yêu cầu của họ có thể nhận được 140 phiếu ủng hộ trong tổng số 193 nước thành viên, trong khi tại HĐBA có thể chỉ giành được 9 phiếu và có nguy cơ bị Mỹ phủ quyết.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.