Đại sứ quán Mỹ, Pháp ở Syria bị tấn công

12/07/2011 09:14 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã “mất tính hợp pháp” trong lúc căng thẳng giữa hai nước gia tăng vì vụ đại sứ quán Mỹ và đại sứ quán Pháp ở Damacus bị tấn công hôm 11.7, theo Reuters.

Những vụ tấn công xảy ra sau khi các phái đoàn ngoại giao của Mỹ và Pháp đến thăm thành phố Hama vào tuần trước.

Những người ủng hộ chính phủ Syria vốn tổ chức biểu tình bên ngoài các đại sứ quán nói trên trong hai ngày qua để phản đối các hành động này.


Những người ủng hộ ông Assad tụ tập bên ngoài đại sứ quán Pháp ở Damacus - Ảnh: AFP

Bà Clinton yêu cầu chính phủ Syria phải “đáp ứng ngay tức khắc những trách nhiệm quốc tế của họ nhằm bảo vệ mọi nhà ngoại giao và tài sản của mọi quốc gia”.

“Theo quan điểm của chúng tôi, ông ta (Assad) đã mất tính hợp pháp, ông ta không thể đáp ứng những lời hứa của mình, ông ta đã tìm kiếm và nhận hỗ trợ từ Iran để đàn áp nhân dân của mình”, bà Clinton nói.

Theo các nhà ngoại giao phương Tây, hôm 11.7, những người trung thành với ông Assad đã kéo vào đại sứ quán Mỹ trong khi lực lượng bảo vệ phải sử dụng đạn thật để ngăn chặn hàng trăm người kéo vào đại sứ quán Pháp.

Những kẻ biểu tình giật rách những tấm biển ở đại sứ quán Mỹ và cố gắng đập vỡ các tấm kính bảo vệ ở đây. Tại đại sứ quán Pháp, những người biểu tình đã đập vỡ các cửa sổ và tháo cờ Pháp xuống để treo cờ Syria lên.

Đại sứ Pháp tại Syria Eric Chevallier nói vụ tấn công kéo dài hơn ba giờ đồng hồ và những người biểu tình đã sử dụng một phiến gỗ để phá cổng tòa nhà. Theo Bộ Ngoại giao Pháp có ba nhân viên đại sứ quán đã bị thương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero nói: “Đừng nên nghĩ rằng với những biện pháp bất hợp pháp đó, giới chức ở Damacus có thể đánh lạc hướng sự chú ý đến vấn đề cơ bản là dừng ngay việc đàn áp người dân”.

Theo các tổ chức nhân quyền, ít nhất 1.400 dân thường và 350 nhân viên an ninh đã thiệt mạng kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra tại Syria từ giữa tháng 3.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.