Mong ước của một ngư dân trẻ

29/06/2011 01:01 GMT+7

Sinh ra và lớn lên từ xóm biển, Nguyễn Văn Sang (31 tuổi) sớm trở thành ngư dân để mưu sinh. Tai nạn bất ngờ khi đang hành nghề trên biển đã đẩy cả gia đình anh vào tình cảnh bi đát.

>>  Báo Thanh Niên phát động chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”

 
Sang luôn mong ước được trở lại nghề biển - Ảnh: Đ.P

Gia đình Sang gồm bố mẹ và 4 anh chị em trước đây sống ở xóm biển khu vực 2, P.Trần Phú, TP Quy Nhơn (Bình Định). Tuổi thơ của Sang gắn liền với những tháng ngày theo bố lênh đênh trên biển. Xóm biển bị giải tỏa làm đường nên cả gia đình anh dồn lên tá túc trong ngôi nhà rộng chỉ hơn 20m2 thuộc tổ 6, khu vực 2, P.Hải Cảng. Con hẻm vào nhà Sang cũng nhỏ đến mức xe máy không thể ra vào được.

Hiện nay Báo Thanh Niên đang phối hợp cùng với Chi cục khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản các tỉnh và các cơ quan chức năng tìm hiểu, thống kê các trường hợp ngư dân trẻ khó khăn, gặp nạn trên biển để có những hỗ trợ cần thiết trong khuôn khổ chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”.

Chuyện buồn bất ngờ và liên tiếp ập đến khiến cả gia đình Sang rơi vào cảnh cùng cực. Đầu năm 2010, bố anh bị ung thư phổi, sau 4 tháng chạy chữa khắp nơi vẫn không qua khỏi. Từ đó Sang làm chủ chiếc tàu cá BĐ-10672 TS cùng với hai em: Nguyễn Văn Trọng (26 tuổi) và Nguyễn Duy Thành (14 tuổi) hành nghề lưới giã cào ở vùng biển khơi từ Bình Định đến Phú Yên để mưu sinh cho gia đình. Trong một chuyến đi biển vào cuối mùa mưa bão năm 2010, chiếc tàu trị giá gần 300 triệu đồng mà gia đình vay mượn đóng mới bị sóng lớn đánh chìm hoàn toàn, chỉ có Sang may mắn sống sót, Trọng và Thành đã vĩnh viễn ra đi.

Phương tiện mưu sinh chìm sâu xuống biển, không vớt được thứ gì. Dẫu tất cả đã cố bươn chải vượt qua nhưng với hai bàn tay trắng nên bao khó khăn cứ bủa vây gia đình Sang. Mẹ của Sang sớm tối tảo tần buôn bán cá tôm tạm bợ ở vỉa hè. Vợ Sang vừa nuôi con nhỏ vừa bán nước đậu đầu hẻm. Em gái thì đi bán giày dép thuê. Sang không ngại vất vả, cũng vật lộn với đủ thứ nghề lao động chân tay nhưng thu nhập luôn bấp bênh, có khi cả tháng chỉ được người ta thuê đi làm chừng 5-7 ngày. Trước tình cảnh ngặt nghèo ấy, chính quyền địa phương đã cấp sổ hộ nghèo nhằm phần nào hỗ trợ gia đình Sang lúc nguy khó.

Sang bảo đi biển đã quen rồi, giờ không có bằng cấp gì nên xin việc có thu nhập ổn định là điều hoàn toàn không thể. Mong ước được trở lại biển khơi của Sang từ bấy lâu nay cũng là điều quá xa vời khi những khoản nợ lúc sắm chiếc tàu BĐ-10672 TS (đã bị chìm) đến nay vẫn chưa trả hết…

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.