Mỹ - Trung tham vấn về biển Đông

27/06/2011 00:28 GMT+7

Dù Trung Quốc không muốn đề cập vấn đề biển Đông, Mỹ vẫn nhấn mạnh quan tâm của mình với tình hình khu vực trong buổi tham vấn tại Hawaii.

Đoàn Mỹ đã nói thẳng với đoàn Trung Quốc rằng Washington muốn biển Đông “hạ nhiệt” khi quan chức cấp cao hai nước gặp nhau trong buổi tham vấn song phương về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, kết thúc hôm qua tại Hawaii. Trong khi Mỹ và Trung Quốc vẫn thường đối thoại, buổi tham vấn là cuộc hội đàm đầu tiên tập trung đặc biệt về những tình hình trong khu vực.

Bloomberg dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Kurt Campbell cho hay ông đã có những trao đổi “thiết thực và hữu ích” với trưởng đoàn Trung Quốc là Thứ trưởng Ngoại giao Thôi Thiên Khải. “Chúng tôi muốn phía Trung Quốc giảm bớt căng thẳng”, ông Campbell nói trước báo giới, khẳng định Mỹ đang thúc đẩy đối thoại giữa các bên liên quan đến tranh chấp tại biển Đông. Tuy nhiên, Thứ trưởng Thôi không có mặt trong buổi họp báo sau hội đàm. Trước cuộc họp, ông này từng khẳng định vấn đề biển Đông không nằm trên bàn nghị sự. Còn nếu Mỹ đề cập chuyện đó, đoàn Trung Quốc sẽ nói là tình hình căng thẳng hiện nay không phải do Bắc Kinh gây nên, theo ông Thôi.

Bên cạnh các vấn đề về biển Đông, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho hay đã cùng phía Trung Quốc thảo luận về nhiều mặt, cụ thể như việc các hoạt động phát triển quân sự của Trung Quốc gây quan ngại cho nhiều phía, chính sách của Trung Quốc với CHDCND Triều Tiên và Myanmar cũng như những quan tâm của Mỹ trong khu vực. Tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là tăng cường sự minh bạch giữa hai nước. Dự kiến, buổi tham vấn tiếp theo sẽ được tổ chức tại Trung Quốc nhưng chưa xác định được thời gian.

Trong một diễn biến khác, Chủ tịch tiểu ban Đông Á - Thái Bình Dương của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ là ông Jim Webb cho hay dự thảo nghị quyết do ông và thượng nghị sĩ Jim Inhofe cùng đệ trình nhiều khả năng sẽ được thông qua trong vòng một tuần nữa. Nội dung của nghị quyết lên án hành động dùng vũ lực của Trung Quốc tại biển Đông vừa qua, đồng thời kêu gọi một giải pháp đa phương và hòa bình cho tranh chấp. AFP dẫn lời ông Webb cho hay bản nghị quyết sẽ làm rõ lập trường của Thượng viện Mỹ về vấn đề biển Đông.

Mỹ - Philippines tập trận chung

Bắt đầu từ ngày mai, hải quân Mỹ - Philippines sẽ khởi động cuộc tập trận chung 11 ngày tại biển Sulu, gần khu vực Philippines than phiền bị tàu Trung Quốc quấy rối. Khoảng 800 lính Mỹ cùng hai tàu khu trục và một tàu cứu hộ sẽ tham gia với 300 lính thủy Philippines, theo AFP. Trong khi đó, Tư lệnh lực lượng không quân Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương Gary North hôm qua khẳng định Mỹ đang theo dõi sát sao tình hình tại biển Đông. Ông North đến Manila theo lời mời của Tư lệnh không quân Philippines Oscar Rabena.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.