Phụ nữ CHDC Congo trong nỗi ám ảnh bị cưỡng bức

24/06/2011 23:49 GMT+7

Vụ cưỡng bức hơn 150 phụ nữ và bé gái ở CHDC Congo một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về thân phận nữ giới ở nước này.

Hôm 24.6, LHQ công bố báo cáo chi tiết vụ hơn 150 người ở CHDC Congo bị cưỡng hiếp và đánh đập trong một vụ tấn công ở miền đông nước này hồi đầu tháng 6.2011. Thủ phạm bị tình nghi là những tay súng phiến quân từng tham gia quân đội chính phủ.

Kinh hoàng và tuyệt vọng

Báo Guardian dẫn thông cáo của LHQ cho biết vụ tấn công xảy ra tại hai ngôi làng Abala và Nyakiele, gần thị trấn Fizi ở tỉnh Sud Kivu từ ngày 10 đến 12.6. Nghi phạm là một nhóm khoảng 200 cựu phiến quân được sáp nhập vào quân đội CHDC Congo trước khi đào ngũ đầu tháng này. Ông Jean Ngoma, dân biểu của tỉnh Sud Kivu, cho biết các tay súng này do đại tá Kifaru Niragiye cầm đầu rời một trung tâm huấn luyện gần Fizi hôm 9.6 để phản đối việc tổ chức lại ban chỉ huy quân đội địa phương.

 
Một nạn nhân bị cưỡng hiếp và con trai ở CHDC Congo - Ảnh: AFP

Sau khi đào ngũ, nhóm vũ trang đi về hướng hai ngôi làng nói trên và gây ra những vụ bạo lực kinh hoàng. “Những tay súng này cướp bóc các trung tâm y tế, gia súc, tài sản của dân chúng và buộc một số cư dân địa phương vận chuyển đồ mà chúng cướp được”, ông Ngoma nói với Đài phát thanh Okapi của CHDC Congo. Tồi tệ hơn cả là những vụ cưỡng hiếp tại Abala và Nyakiele và người dân tại khu vực đang trong tình trạng “hoàn toàn tuyệt vọng”.

Theo BBC, hồi tháng 1 năm nay, các binh sĩ dưới quyền của đại tá Niragiye từng bị buộc tội cưỡng hiếp hơn 60 phụ nữ ở thị trấn Fizi khi ông ta vắng mặt. Chín trong số các thuộc hạ của Niragiye, bao gồm cấp phó của ông ta là Trung tá Kibibi Mutware sau đó bị kết án 20 năm tù vì phạm tội ác chống lại con người liên quan đến vụ tấn công trên.

Phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ ở CHDC Congo (MONUSCO) cho biết họ đang điều tra các thông tin về vụ cưỡng hiếp hàng loạt mới nhất. Hôm qua, các binh sĩ thuộc MONUSCO và đại diện một số tổ chức cứu trợ quốc tế đã đến thăm hai ngôi làng Abala và Nyakiele. Trong khi đó, nhà chức trách cũng đang truy lùng tung tích 200 tay súng do Niragiye cầm đầu.

Di căn

Vụ việc mới nhất ở Sud Kivu là hồi chuông cảnh báo tiếp theo về thực trạng phi nhân tính đang tồn tại ở CHDC Congo. Mười sáu năm bất ổn ở miền đông đã biến nước này trở nên “nổi tiếng” với những hành động xâm hại tình dục nữ giới. Tháng 8 năm ngoái, Đặc sứ của LHQ về chống bạo lực tình dục trong xung đột Margot Wallstrom từng phẫn nộ gọi CHDC Congo là “thủ đô cưỡng hiếp của thế giới” sau vụ 300 phụ nữ bị tấn công ở nhiều ngôi làng tại miền đông.

Trước vụ việc mới nhất, dư luận thế giới đã phải giật mình với những số liệu thống kê về tình trạng cưỡng hiếp ở CHDC Congo được công bố hồi tháng 5 trên chuyên san American Journal of Public Health. Theo đó, bình quân mỗi giờ có 48 phụ nữ và trẻ em gái bị tấn công tình dục ở CHDC Congo. Tổng cộng, hơn 400.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 bị cưỡng hiếp tại quốc gia rộng lớn và xung đột liên miên ở miền đông châu Phi trong giai đoạn 2006-2007. Con số này cao hơn 26 lần so với ước tính trước đó là 16.000 vụ cưỡng hiếp/năm do LHQ đưa ra. Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Amber Peterman, phát biểu: “Kết quả nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng các con số ước tính về tình trạnh cưỡng hiếp và bạo lực tình dục trước nay đã đánh giá thấp về thực trạng ở CHDC Congo”. Tuy nhiên, theo ông Peterman, ngay cả những số liệu mới có thể cũng không chính xác do nhiều nạn nhân không khai báo đầy đủ do nỗi lo bị sỉ nhục, xấu hổ, và sợ bị trả thù.

Ngoài ra, cuộc nghiên cứu trên không xem xét tình trạng bạo lực tình dục đối với nhóm nữ giới dưới 15 tuổi và trên 49 tuổi, cũng như không tính đến tình trạng xâm hại trẻ em trai và đàn ông. Giới chức LHQ nói việc rà soát hồ sơ của 4.133 phụ nữ được chữa trị sau cưỡng hiếp tại Bệnh viện Panzi ở Sud Kivu cho thấy 6% trong số họ dưới 16 tuổi và 10% trên 65 tuổi.

Theo các nhà nghiên cứu, tổ chức Human Rights Watch đã ghi nhận bạo lực tình dục trong năm 2009 tăng gấp đôi so với năm 2008. “Nếu con số này là chính xác, tình trạng phổ biến bạo lực tình dục hiện tại có thể cao hơn ước đoán của chúng tôi”, báo cáo viết.

Bình luận về tình trạng trên, ông Michael Van Rooyen, giám đốc chương trình Harvard Humanitarian Initiative, nhận định: “Nạn cưỡng hiếp ở CHDC Congo đã bị di căn trong một môi trường miễn nhiễm với sự trừng phạt và đã nổi lên như một trong những cuộc khủng hoảng con người nghiêm trọng trong thời đại của chúng ta”.

Án chung thân cho nữ tội phạm diệt chủng đầu tiên

Tòa án Hình sự quốc tế về Rwanda hôm qua tuyên án chung thân đối với cựu Bộ trưởng Gia đình và Phụ nữ nước này là Pauline Nyiramasuhuko vì tội diệt chủng và kích động cưỡng hiếp, theo AFP. Bà Nyiramasuhuko là người phụ nữ đầu tiên bị kết tội này tại một tòa án quốc tế. Bản án được tuyên 14 năm sau khi người này bị bắt giữ. Bà Nyiramasuhuko, 65 tuổi, bị buộc tội ra lệnh binh sĩ tàn sát và cưỡng hiếp tại khu vực Butare ở miền nam Rwanda trong vụ thảm sát năm 1994.

 
Bà Pauline Nyiramasuhuko - Ảnh: Mac.com

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.