Đăng ký đuôi tên miền mới tùy thích

20/06/2011 15:27 GMT+7

(TNO) Cơ quan kiểm soát tên miền toàn cầu đã bỏ phiếu thông qua việc cải cách hệ thống đăng ký tên miền, cho phép các tên miền kết thúc bằng những từ bình thường thay vì các đuôi cố định như “.com” hay “.gov”, theo Reuters.

Công ty quản lý tên và số hiệu cấp pháp Internet (ICANN) đã thông qua quyết định trên tại cuộc họp của ban lãnh đạo ở Singapore trong hôm nay, 20.6.

Cuộc bỏ phiếu trong hôm nay đã kết thúc một quá trình thảo luận kéo dào 6 năm và là sự thay đổi lớn nhất trong hệ thống tên miền kể từ khi tên miền “.com” được giới thiệu cách đây 26 năm, theo BBC.


 Các thành viên của ICANN vỗ tay chúc mừng quyết định lịch sử mà họ vừa thông qua trong cuộc họp hôm 20.6 - Ảnh: AFP 

Chủ tịch ICANN Rod Beckstrom phát biểu: “Không ai có thể dự đoán được quyết định lịch sử này sẽ mang chúng ta đến đâu”.

Với quyết định trên, các tên miền gần như có thể kết thúc với mọi từ trong mọi ngôn ngữ, theo AFP.

ICANN sẽ bắt đầu nhận đơn xin cấp tên miền theo hệ thống mới kể từ năm tới, cụ thể là ngày 12.1.2012. Tên các tập đoàn và các thành phố dự kiến sẽ là những tên được đăng ký trước tiên.

Theo BBC, sẽ có vài trăm tên miền cao cấp nhất dùng chung (gTLD) vốn có thể bao gồm những cái tên như “.google”, “.coke”…

Hiện tại, chỉ mới có 22 gTLD được sử dụng trên toàn thế giới cùng với 250 tên miền cấp quốc gia như “.vn” hay “.uk”…

Các cá nhân hoặc tổ chức muốn được cấp tên miền có đuôi riêng sẽ phải nộp 185.000 USD và phải chứng minh họ có quyền hợp pháp với đuôi tên miền mà họ mua, theo BBC.

Các chuyên gia nhận định rằng đây là một mức giá mà các gã khổng lồ trên toàn cầu sẽ sẵn lòng chi nhằm tăng cường sự diện hiện trên internet.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.