Mỏi mòn đợi tiền trợ cấp!

09/06/2011 00:09 GMT+7

Chăm lo, trợ cấp cho người cao tuổi được Nhà nước đặc biệt quan tâm. Chủ trương này đã được nhiều địa phương triển khai thực hiện tốt. Tuy nhiên, một số nơi còn quá chậm, khiến người cao tuổi cứ thấp thỏm đợi chờ.

Tại ấp 4, xã Bình Mỹ, H.Củ Chi, TP.HCM, nói đến tiền trợ cấp cho người cao tuổi, nhiều cụ tỏ ra hết sức bức xúc. Cụ Nguyễn Thị Hai, sinh năm 1930, nhà ở tỉnh lộ 9, ấp 4, xã Bình Mỹ nói: “Chẳng hiểu vì cớ gì mà dù đã 81 tuổi rồi tui chưa nhận được tiền trợ cấp hằng tháng của Nhà nước, trong khi nghe nói 80 tuổi đã được nhận rồi?”.

Ôm tấm giấy mừng thọ của Hội Người cao tuổi Việt Nam trao tặng, cụ Lê Thị Minh, ở ấp 4, xã Bình Mỹ phân trần: “Tui sinh năm 1929, năm nay 83 tuổi rồi. Nghe nói 80 tuổi là được lãnh tiền trợ cấp hằng tháng vậy mà tui chờ hoài chẳng thấy. Tui cũng nhiều lần lên xã hỏi thăm thì cán bộ xã bảo chưa có, phải đợi. Ở xóm tui nhiều người cũng đang đợi lắm”.


Cụ Lê Thị Minh và tấm giấy mừng thọ - Ảnh: Thanh Đông
 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tòng - Phó chủ tịch UBND xã và bà Trương Thị Hồng - cán bộ phụ trách Thương binh - Xã hội của xã Bình Mỹ cho biết, lý do cho đến nay một số cụ trong xã vẫn chưa được nhận tiền trợ cấp không phải lỗi của xã. Hồ sơ về người cao tuổi, xã đã gửi lên huyện từ tháng 1.2011 nhưng do huyện chưa duyệt nên xã đành chịu.

Với người già, tuy có con cháu nuôi dưỡng, nhưng được nhận thêm số tiền trợ cấp của Nhà nước hằng tháng, các cụ sẽ rất phấn khởi. Vì vậy, các cấp chính quyền hãy quan tâm nhiều hơn đến chủ trương này.

Điều 6 Nghị định 06/2011 ngày 14.1.2011 quy định về Chính sách bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi như sau:

a) Mức 180.000 đồng/người/tháng (hệ số 1,0) đối với người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến 80 tuổi thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng.

b) Mức 270.000 đồng/người/tháng (hệ số 1,5) đối với người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên thuộc hộ gia đình nghèo không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng hoặc có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng nhưng người này đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hằng tháng.

c) Mức 180.000 đồng/người/tháng (hệ số 1,0) đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện quy định tại điểm a và b khoản 2 điều này mà không có lương, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trợ cấp xã hội hằng tháng.

Thanh Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.