Đặc phái viên Nga đến Libya

06/06/2011 16:30 GMT+7

(TNO) Đặc phái viên của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào hôm nay (6.6) đã đến thành trì của quân nổi dậy chống chính phủ Libya, Benghazi để gặp các lãnh đạo phe nổi dậy, theo AFP.

Trả lời hãng thông tấn RIA Novosti (Nga), ông Mikhail Margelov, đặc phái viên của Tổng thống Nga phụ trách các vấn đề châu Phi cho biết, ông sẽ gặp Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia của lực lượng nổi dậy, Mustafa Abdul Jalil, tại Benghazi.

Ngoài ra, ông Margelov cũng sẽ có các cuộc tiếp xúc với ông Omar el-Hariri, người đứng đầu quân nổi dậy về các vấn đề quân sự, và ông Mahmoud Jibril, Thủ tướng lâm thời của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia.

 
Thủ đô Tripoli liên tục bị bắn phá trong mấy tuần qua - Ảnh: AFP

Chuyến đi của ông Margelov diễn ra sau khi Tổng thống Medvedev tại Hội nghị G8 hồi cuối tháng qua tại Pháp tuyên bố Moscow sẽ gửi đặc phái viên đến thảo luận về việc giải quyết các vấn đề hiện tại của Libya.

Tuy nhiên, hiện chưa biết sau khi đến Benghazi, ông Margelov có thẳng đến Tripoli để gặp nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi hay không, theo AFP.

Ông Margelov đến Benghazi trong thời điểm này cho thấy Nga ngày càng tỏ ra lo ngại việc NATO tiếp tục leo thang không kích các cơ sở quân sự của chính quyền ông Gaddafi, đồng thời có nhiều chuyển biến mới trong chiến dịch như triển khai trực thăng tham chiến và có các dấu hiệu liên quân phương Tây sẽ cho lực lượng bộ binh đổ vào đất nước Bắc Phi này.

Vào hôm 4.6 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cảnh báo việc các hoạt động của NATO tại Libya là đi quá giới hạn về việc bảo vệ dân thường của Nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc, khi lực lượng này triển khai trực thăng đến hỗ trợ chiến dịch không kích.

Ông Lavrov nói, NATO đang dần đi đến việc triển khai bộ binh vào Libya và điều này trái với Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

 
Trực thăng chiến đấu Tigre của Pháp được triển khai đến tham chiến tại Libya. Hiện Pháp đã gửi hai loại trực thăng là Tigre và Gazelle; trong khi Anh gửi trực thăng Apache đến tham gia không kích - Ảnh: AFP

Chuyến đi của ông Margelov đến Benghazi lúc này nhằm tìm giải pháp cho khủng hoảng tại Libya, tuy nhiên theo ông Margelov, các lực lượng đối lập tại Libya hoàn toàn có khả năng tự giải quyết các vấn đề của họ và Nga ủng hộ mạnh mẽ chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Libya.

Theo AFP, trong tối 5.6 (tức rạng sáng 6.6, giờ VN), các chiến đấu cơ của NATO tiếp tục nã tên lửa xuống thủ đô Tripoli. Năm tiếng nổ lớn làm rung chuyển Tripoli trong đêm tối đã được ghi nhận. Thương vong và các thiệt hại khác chưa được báo cáo.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.