Mỹ - Trung tập trận chung vào năm 2012

20/05/2011 01:15 GMT+7

Quan hệ quốc phòng Mỹ - Trung Quốc có dấu hiệu mới khi hai nước đồng ý tiến hành diễn tập chung vào năm tới.

Trong cuộc họp báo chung tại Lầu Năm Góc hôm 18.5, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ, đô đốc Mike Mullen khẳng định ông và người đồng cấp Trung Quốc Trần Bỉnh Đức đã trao đổi thẳng thắn và đạt nhiều đồng thuận trong nỗ lực xây dựng quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn giữa hai nước. Theo tờ Washington Post, hai bên đồng ý tiến hành các hoạt động trao đổi hải quân, trong đó có hợp tác chống cướp biển tại vịnh Aden, cũng như các cuộc diễn tập cứu trợ thảm họa thiên tai chung vào năm tới. Giới quan sát nhận định dù chỉ mới dừng lại ở các cuộc diễn tập “vô thưởng vô phạt”, thỏa thuận trên là bước đi đầu tiên mang tính biểu tượng để hướng đến tăng cường giao lưu quân sự giữa Bắc Kinh và Washington.

 

 Đô đốc Mike Mullen (trái) và thượng tướng Trần Bỉnh Đức tại Lầu Năm Góc - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, chuyến thăm Mỹ của thượng tướng Trần Bỉnh Đức, bắt đầu hôm 15.5, vẫn chưa mang lại đột phá nào cho những bất đồng lâu nay như việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và quân đội Trung Quốc ngày càng tỏ ra cứng rắn trong các hoạt động ở khu vực. AFP dẫn lời ông Trần nói nếu Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan, quan hệ song phương sẽ bị ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng tùy thuộc vào loại vũ khí được bán. Ông cũng bác bỏ thông tin rằng Trung Quốc đang chĩa tên lửa vào Đài Loan và nói Bắc Kinh chỉ “tăng cường tên lửa tại những đơn vị đồn trú”. Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc cũng nhấn mạnh nước này không có ý định thách thức quân đội Mỹ và giữa hai nước vẫn tồn tại khoảng cách khổng lồ về sức mạnh quân sự. Do đó, giới chuyên gia Mỹ đã quá thổi phồng khi cho rằng sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc là một mối đe dọa.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Trần Bỉnh Đức đã đến thăm một số cơ sở quốc phòng quan trọng của Mỹ, trong đó có căn cứ không quân Nellis ở ngoại ô Las Vegas và căn cứ hải quân Norfolk ở Virginia. Tờ Washington Times dẫn lời Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Mỹ Ileana Ros-Lehtinen nói bà hết sức lo ngại khi các quan chức quân đội cao cấp của Trung Quốc được đến những cơ sở quân sự nhạy cảm. Theo dự kiến, chuyến thăm Mỹ của ông Trần sẽ kết thúc vào ngày 21.5.

 Tương quan quốc phòng Mỹ - Trung

 

 (Máy bay tàng hình J20 và tàu sân bay Thi Lang của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện và phải mất nhiều năm mới có thể được triển khai trực chiến - nguồn: HIS Jane’s/SIPRI)

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.