Ông Lý Quang Diệu chính thức nghỉ hưu

14/05/2011 19:03 GMT+7

(TNO) Nhà lãnh đạo kỳ cựu của Singapore Lý Quang Diệu thông báo ông đã rời khỏi nội các nước này trong hôm nay 14.5, cùng với một cựu thủ tướng khác là ông Goh Chok Tong, theo AFP.

Thông báo chung của ông Lý Quang Diệu và Goh Chok Tong cho biết, họ muốn nghỉ hưu để nhường chỗ cho thế hệ lãnh đạo trẻ hơn.

“Đã đến lúc để một thế hệ trẻ hơn dẫn dắt Singapore tiến lên phía trước, trong hoàn cảnh phức tạp và khó khăn hơn”, thông báo cho biết.


Ông Lý Quang Diệu giơ cao dấu hiệu chiến thắng trong một lần xuất hiện trước cuộc bầu cử hôm 7.5 - Ảnh: AFP

Thông báo bất ngờ này đến chỉ một tuần sau khi đảng Nhân dân Hành động (PAP) cầm quyền do ông Lý Quang Diệu sáng lập thu về kết quả tệ hại nhất trong lịch sử bầu cử kể từ khi Singapore giành độc lập vào năm 1965.

Trong cuộc bầu cử hôm 7.5, PAP chỉ giành được 60% số phiếu, giảm so với tỷ lệ 67% hồi năm 2006 và 75% hồi năm 2001. Đảng Công nhân đối lập đã giành được 6 ghế trong tổng số 87 ghế của Quốc hội.

Ông Lý Quang Diệu, 87 tuổi, là thủ tướng của Singapore kể từ năm 1959 đến 1990. Sau đó, ông Goh Chok Tong tiếp quản vị trí này đến năm 2004, trước khi nhường lại cho đương kim thủ tướng Lý Hiển Long, con trai của ông Lý Quang Diệu.


 Ông Lý Quang Diệu (trái) và ông Goh Chok Tong tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng vào năm 2004 - Ảnh: AFP

Ông Lý Quang Diệu vốn đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Cao cấp trong chính phủ của ông Goh Chok Tong. Trong khi đó, dưới thời của ông Lý Hiển Long, ông Lý Quang Diệu đảm nhiệm chức Bộ trưởng Cố vấn còn ông Goh Chok Tong nhận chức Bộ trưởng Cao cấp. 

Cả hai cựu thủ tướng đều được bầu vào Quốc hội trong cuộc bầu cử hôm 7.5.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.