Truyền hình 3D: Chậm mà chắc

10/04/2011 08:58 GMT+7

(TNO) Tốc độ tăng trưởng của truyền hình 3D hiện tại chậm hơn nhiều so với dự báo. Tuy nhiên, người trong ngành vẫn lạc quan cho rằng công nghệ mới này sẽ định hình lại cách thức xem tivi cho khán giả toàn cầu trong một tương lai không xa.

Tại Hội chợ truyền thông quốc tế MIPTV 2011 vừa diễn ra tại Cannes (Pháp), sự phát triển của truyền hình 3D đã trở thành chủ đề chính trong nhiều tham luận.

Nhắm vào bốn lĩnh vực giải trí mũi nhọn: thể thao, nghệ thuật, sự kiện âm nhạc và điện ảnh, Tập đoàn nghiên cứu thị trường In-Stat (Mỹ) dự báo số lượng kênh truyền hình 3D sẽ cán mốc 100 kênh vào năm 2014.

 
Du khách tham quan hội trợ MIPTV thử trải nghiệm tivi 3D - Ảnh: AFP

Còn theo ông Laurine Garaude, Trưởng ban tổ chức MIPTV 2011, các chương trình truyền hình từ động vật hoang dã, du lịch, đến phim truyện, phim hoạt hình, múa ba lê, nhảy breakdance, biểu diễn xiếc… đều đang dần dần được “3D hóa”.

Lãnh đạo cao cấp Akira Shimazu của Sony cũng tỏ ra vô cùng lạc quan về sự phát triển của các dịch vụ truyền hình 3D ăn theo Liên hoan phim Cannes 2011 (của Pháp) tại Mỹ và châu u. Nhân dịp này, Sony cũng vừa cho ra mắt một sản phẩm mới: camera cá nhân có thể quay phim 3D.

Trước đó, nhiều khán giả tỏ ra thất vọng vì đám cưới Hoàng gia Anh của Hoàng tử William và Kate Middleton (ngày 29.4) đã lỡ hẹn với 3D, thì nay đám cưới Hoàng gia Monaco của Hoàng tử Albert và Charlene Whitstock (ngày 9.6) được xác nhận chắc chắn sẽ lên sóng qua truyền hình 3D.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng cùng các chuyên gia truyền hình quốc tế cảnh báo rằng còn rất nhiều rào cản cần phải vượt qua để truyền hình 3D có thể cất cánh.

Các mặt hàng điện tử 3D phục vụ truyền hình giá thành quá cao, trong khi số lượng các kênh truyền hình 3D vẫn còn hiếm. Đặc biệt là câu hỏi lớn: làm sao thu hút được khán giả bỏ tiền ra xem truyền hình 3D trong khi truyền hình độ nét cao vẫn còn quá hấp dẫn?

Phạm Hải
(theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.