Madonna gặp rắc rối về từ thiện

27/03/2011 13:36 GMT+7

(TNO) Dự án xây trường trung học nội trú dành cho nữ sinh Malawi của “nữ hoàng nhạc pop” Madonna đang có nguy cơ đổ bể, sau những bê bối tài chính xuất phát từ chính đội ngũ quản lý dự án này.

Năm 2009, Madonna vận động được hai người bạn nổi tiếng là Tom Cruise và Gwyneth Paltrow tham gia gây quỹ cho dự án xây trường nội trú trị giá 15 triệu USD dành tặng cho 400 bé gái nghèo tại ngôi làng Chinkhota, gần thủ đô Lilongwe (Malawi).

Đầu năm 2010, dự án đã được bắt tay thực hiện thông qua tổ chức từ thiện Rasing Malawi do Madonna đồng sáng lập. Tuy nhiên, đã hai năm kể từ ngày khởi công, dự án vẫn giậm chân tại chỗ, mặc dù đã ngốn hết khoản ngân sách không nhỏ - 3,8 triệu USD.


Madonna từng nhận hai em bé người Malawi làm con nuôi - Ảnh: Reuters

Tờ NewYork Times hôm 25.3 dẫn báo cáo kiểm toán dự án từ thiện nói trên cho thấy, hàng trăm ngàn USD mỗi năm đã được “chi rất lạ lùng”, bao gồm cả việc trả tiền thuê kiến trúc sư, tiền sắm xe hơi, văn phòng đại diện cho hội đồng quản lý, tới nhà ở miễn phí, trả lương cho công nhân, nhân viên làm dự án… nhưng trên thực tế chưa hề có một viên gạch nào được đưa tới xây trường.

Rắc rối tài chính xuất phát từ chính khâu quản lý yếu kém ở cả Mỹ và Malawi đã buộc Madonna và tổ chức Rasing Malawi quyết định từ bỏ dự án hiện thực hóa giấc mơ tới trường cho các bé gái nghèo khổ Malawi đầy ý nghĩa này.

Về phía người dân ngôi làng Chinkhota, họ tỏ ra vô cùng tức giận sau khi được tin dự án bị hủy bỏ. Dân làng chỉ trích chính quyền tiếp tay cho Madonna lừa lấy đất của họ, buộc họ phải chuyển đi nơi khác.

Ông Grevansio Makina, 42 tuổi, phát biểu với tờ The Times: “Tôi đã từng có một khu vườn trồng ngô ở đó. Nhưng tôi đã đồng ý trao lại để xây đường cho trường học vì tôi hy vọng sẽ nhận được công việc từ dự án này… nhưng chúng tôi đã bị lừa”.

Còn ông Chief Chinkhota, người đứng đầu làng Chinkhota cũng đang rất hoang mang: “Tôi không biết phải nói sao với người dân bởi chính tôi đã đi thuyết phục họ giao đất. Bây giờ mọi người đều nghĩ tôi đã lừa họ. Có lẽ chúng tôi sẽ phải trả lại đất cho từng chủ sở hữu. Nhưng bây giờ đất đã được trả về chính phủ để giao lại cho Madonna. Chúng tôi thật sự không biết phải làm gì nữa”.

Mặc dù tuyên bố từ bỏ, nhưng theo tờ Telegraph, Madonna hiện vẫn đang rất nỗ lực vực dậy dự án mà bản thân cô đã đổ cả triệu USD vào trong hai năm nay. Một nguồn tin nói rằng Madonna và người quản lý đã trực tiếp tiếp quản dự án từ hội đồng quản lý yếu kém vừa bị sa thải.

Phạm Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.