Đường dài đến Tunisia

03/03/2011 08:38 GMT+7

Sáng qua, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội và Vietnam Airlines đã xuất phát từ Cairo, Ai Cập đi Tunisia trong nỗ lực đón lao động hồi hương.

 

 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng (thứ hai từ phải) và Trưởng đoàn công tác Vietnam Airlines Đỗ Đương Quy (thứ hai từ trái) trả lời phỏng vấn Thanh Niên - Ảnh: C.T.V

Chuyến bay của Turkish

Airlines xuất phát từ Cairo lúc 3 giờ 40 sáng, quá cảnh ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ trước khi bay đến thủ đô Tunis rồi tiếp đến là thành phố Djerba của Tunisia. Tại đây, đoàn công tác sẽ khảo sát và tìm hiểu tình hình, xúc tiến các công tác liên quan để chuyến bay của Vietnam Airlines có thể sang Tunisia trong thời gian sớm nhất. Hiện Việt Nam chưa có đại sứ quán ở Tunisia.

Lý do Djerba được chọn là vì thành phố này chỉ cách biên giới Libya - Tunisia chừng 100 km. Việc đón lao động Việt Nam di tản từ Libya sang sẽ dễ dàng hơn. Thủ đô Tunis cách biên giới với Libya xa hơn. Hiện tại một nhóm cán bộ của Vietnam Airlines vẫn bám trụ lại Cairo cùng với Đại sứ quán Việt Nam chăm lo cho người lao động.

Gần 2.800 lao động từ Libya đã về nước

Tại cuộc họp báo Chính phủ vào hôm qua, Bộ trưởng LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết lao động Việt Nam làm việc có hợp đồng chính thức tại Libya là 10.482 người. Tính đến đêm 1.3, chúng ta đã di tản ra khỏi Libya 6.196 lao động. Tổng số lao động được đưa về nước hiện đã được 2.739 người, chưa kể số người mua vé qua Singapore, Bangkok về bằng con đường thương mại. Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng đã đồng ý hỗ trợ 1 triệu đồng/lao động để về nước, chủ sử dụng lao động cũng hỗ trợ 1 triệu đồng/lao động; Ngân hàng BIDV hỗ trợ 3 tỉ đồng, Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) hỗ trợ 5 tỉ đồng.

Bảo Cầm

Trên hành trình sang Tunis, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng đã trả lời phỏng vấn Thanh Niên.

Thưa Thứ trưởng, ông có thể cho biết tình hình xúc tiến giải quyết cho lao động Việt Nam hồi hương?

Công việc đang tiến triển tương đối thuận lợi. So với những ngày trước bị mất liên lạc, hiện chúng tôi đã liên lạc được với Đại sứ quán Việt Nam tại Libya. Theo thông tin mà đại sứ quán thông báo cho tôi thì tình hình ở nước này đã lắng dịu hơn và đã có thể đi lại được. Và hiện đang có một đơn vị có khoảng 200 người muốn di chuyển về biên giới với Tunisia. Tuy nhiên, đơn vị sử dụng lao động không chịu bỏ tiền thuê xe cho những lao động đi. Tôi có hỏi là có đi được không. Nếu đi được thì bao nhiêu tiền cũng sẽ phải thuê xe để đảm bảo an toàn cho anh em. Đại sứ quán Việt Nam ở Libya đã thuê được xe cho anh em đi đến biên giới.

Tôi cũng đã trao đổi với IOM (Tổ chức Di dân quốc tế). Chúng ta cũng đã thông tin cho phía Tunisia để họ hỗ trợ mình.

Ông đánh giá như thế nào về những công tác mà đoàn đã thực hiện được trong những ngày qua?

Ngày đầu tiên của chiến dịch, chúng ta đã đạt được một số mục tiêu đáng kể. Chúng ta đã đưa thành công 318 lao động Việt Nam về nước an toàn từ Cairo. Việc giải tỏa sớm được lao động Việt Nam ở sân bay Cairo đã tạo điều kiện cho những lao động khác đang bị kẹt và dồn ứ ở biên giới Ai Cập với Libya được phép di chuyển vào phi trường Cairo. Tôi cũng đã thống nhất được với Đại sứ quán Việt Nam ở Cairo về những bước giải quyết tiếp theo.

Số lao động còn lại ở Ai Cập, theo tôi, dù còn nhiều vất vả, song Vietnam Airlines và Đại sứ quán Việt Nam ở Ai Cập hoàn toàn có khả năng xử lý được. Đây là thời điểm cần tập trung vào điểm nóng Tunisia. Nhiệm vụ chắc chắn sẽ rất khó khăn nhưng tình hình theo đánh giá của Đại sứ quán Việt Nam ở Tripoli đã khả quan hơn rất nhiều.

Sau khi đến Tunisia, những công việc tiếp theo mà Bộ Ngoại giao sẽ xúc tiến là gì, thưa ông?

Hiện tại chúng tôi đã cử một cán bộ ra biên giới Tunisia - Libya để cấp giấy thông hành cho lao động Việt Nam tại đây. Sau đó chúng tôi sẽ bàn bạc với Đại sứ quán Việt Nam tại Libya để tìm phương hướng đưa lao động Việt Nam về nước.

Cũng theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Libya, dù tình hình chính trị đang diễn biến phức tạp, song hôm qua đã có vài trăm người di chuyển được ra biên giới, không đến nỗi kẹt cứng như những hôm trước. Tôi cũng đã liên hệ với phía bên nhà thông báo với Cơ quan đại diện Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam để các cơ quan của Liên Hiệp Quốc ở Libya và Tunisia có những biện pháp cần thiết.

Lập cầu hàng không đến Bắc Phi

Ông Đỗ Đương Quy, Trưởng đoàn công tác Vietnam Airlines, cho phóng viên Thanh Niên biết việc đưa 318 lao động Việt Nam về từ Ai Cập đã diễn ra tốt đẹp, vượt dự kiến ban đầu 5 người. Còn về những chuyến bay tăng chuyến tiếp theo đón người lao động thì Vietnam Airlines vẫn đang phối hợp với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao để nắm tình hình, theo ông Quy. Dự tính máy bay sẽ đáp xuống Djerba, một sân bay địa phương phục vụ du lịch. Đoàn công tác của Vietnam Airlines sẽ khảo sát tình hình và mọi điều kiện sớm cùng với việc kết hợp với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao để xem xét việc đón lao động như thế nào để tổ chức chuyến bay tiếp theo. Dự tính chuyến này cũng sẽ chở hơn 300 lao động.

Hôm 2.3, Vietnam Airlines cũng cho biết đã thiết lập cầu hàng không thông qua việc thực hiện các chuyến bay đến Bắc Phi. Trước mắt, VNA sẽ thực hiện 3 chuyến bay (thay vì 1 chuyến như đã thông báo) đến thành phố Djerba để đón người lao động Việt Nam đã sơ tán từ Libya sang đây về nước. Chuyến bay đầu tiên sẽ cất cánh từ Hà Nội lúc 22 giờ  2.3.2011, chiều về xuất phát từ Djerba (Tunisia) lúc 8 giờ địa phương (14 giờ Việt Nam) ngày 3.3.2011 và dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 0 giờ 25 phút ngày 4.3.2011. Để tăng cường công tác đảm bảo sức khỏe cho hành khách, Vietnam Airlines sẽ bố trí bác sĩ đi trên các chuyến bay và tăng thêm cơ số thuốc dự phòng.

Do bố trí máy bay đưa người lao động Việt Nam tại đây hồi hương, lịch bay của Vietnam Airlines trong tuần từ ngày 1 - 8.3.2011 có sự xáo trộn, chủ yếu là trên các đường bay sử dụng Boeing 777.

V.Phương - M.Hà

Việt Phương
(từ Tunis, Tunisia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.