Những chuyến bay thần tốc sơ tán người khỏi Libya

28/02/2011 15:37 GMT+7

(TNO) Không đợi đến sự cho phép của chính quyền Lybia, những chiếc máy bay của chính phủ Anh và Đức đã chớp nhoáng đột nhập vào lãnh thổ nước này, đáp vội xuống sa mạc và vội vã sơ tán công dân của họ ra khỏi vùng đất đang như một vạc dầu khổng lồ trên bếp lửa này.

Thủ tướng Anh, ông David Cameron hôm 27.2 đã công khai thừa nhận về chiến dịch giải cứu công dân Anh, vốn do quân đội nước này đảm trách, cho rằng “đây là điều đúng đắn cần phải làm”, theo CNN.

Ông nói: “Mọi việc đã được hoàn thành tốt đẹp trong ngày hôm nay. Tôi bày tỏ lòng ngưỡng mộ đối với các phi công và các binh sĩ dũng cảm đã xoay xở để giúp rất nhiều công dân Anh trở về an toàn”.

Theo thông tin từ Chính phủ Anh thì trong ngày chủ nhật, ba chiếc C-130 Hercules của Không lực Hoàng gia nước này đã sơ tán thành công 150 công dân nhiều quốc gia khác nhau khỏi sa mạc Benghazi (Libya). Trước đó một ngày, một chiến dịch tương tự cũng đã chớp nhoáng được thực hiện, đưa khỏi Libya thêm 150 người khác. Mọi việc diễn ra mà không hề có cái gật đầu nào của chính quyền Tổng thống Muammar Gaddafi – người đang chịu áp lực từ chức nặng nề từ phía phương Tây và dòng người biểu tình rầm rộ trên khắp đất nước.

Trong chiến dịch giải cứu như trên phim này, một máy bay đã bị tấn công bằng “các loại vũ khí nhỏ” theo như mô tả của Chính phủ Anh, nhưng không chịu thiệt hại gì đáng kể mà vẫn có thể hoạt động được bình thường. Tất cả các máy bay đều đã đáp an toàn xuống Malta, theo CNN.

Cũng theo CNN, khi bị chất vấn về chuyện không được chính quyền Libya đồng ý mà cho máy bay xâm nhập vào nước này, Thủ tướng Cameron nói: “Chuyện này rất mạo hiểm và khó khăn nhưng tôi đánh giá đây là điều đúng đắn cần phải làm”. Lý do dẫn đến đánh giá "điều đúng đắn" của ông rất đơn giản: nhiều công dân Anh đang làm việc tại các giàn khoan dầu ở sa mạc nên chính phủ phải hành động để đưa họ về nhà.

Anh không phải là nước duy nhất đưa máy bay “lậu” vào sa mạc Libya để mau chóng sơ tán công dân ra khỏi đây.

Trước đó, hai chiếc máy bay của Không lực Đức cũng đã sơ tán 132 người thuộc nhiều quốc tịch khác nhau ở châu u ra khỏi sa mạc Benghazi. Mọi thông tin được giữ bí mật cho đến khi chiến dịch kết thúc.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.