Li Na và “giấc mơ hoa” của quần vợt Trung Quốc

28/01/2011 23:32 GMT+7

* Andy Murray gặp Novak Djokovic trong trận chung kết đơn nam Trở thành tay vợt nữ Trung Quốc đầu tiên vào chơi một trận chung kết Grand Slam, Li Na sẽ không bỏ qua cơ hội “ngàn vàng” để đi vào lịch sử trong cuộc đối đầu với Kim Clijsters vào hôm nay (dự kiến diễn ra lúc 16 giờ 30).

Li Na - Ảnh: AFP

* Andy Murray gặp Novak Djokovic trong trận chung kết đơn nam

Trở thành tay vợt nữ Trung Quốc đầu tiên vào chơi một trận chung kết Grand Slam, Li Na sẽ không bỏ qua cơ hội “ngàn vàng” để đi vào lịch sử trong cuộc đối đầu với Kim Clijsters vào hôm nay (dự kiến diễn ra lúc 16 giờ 30).

Đây là trận chung kết thứ hai giữa 2 tay vợt chỉ trong tháng đầu tiên của năm 2011. Trước đó, Li Na từng hạ Kim Clijsters ở trận chung kết Sydney International. Ở thời điểm này, cơ hội đăng quang của Li Na và Kim Clijsters (á quân Úc mở rộng 2004) đang được đánh giá ngang nhau. Bởi trên thực tế, việc Li Na lọt vào đến trận chung kết không được xem là bất ngờ do cô đã thể hiện một phong độ thuyết phục qua từng vòng đấu và đang đạt đến độ chín của sự nghiệp sau mùa giải 2010 khá thành công (lọt đến bán kết Úc mở rộng và tứ kết Wimbledon).

Cặp Gisela Dulko (Argentina) - Flavia Pennetta (Ý) vô địch đôi nữ sau khi thắng cặp Victoria Azarenka (Belarus) - Maria Kirilenko (Nga) 2/6, 7/5 và 6/1 ở trận chung kết. Trong khi đó, anh em nhà Bryan (Mỹ) hướng đến cú ăn ba đôi nam giải Úc mở rộng sau khi tiến vào trận chung kết gặp cặp đôi người Ấn Độ Mahesh Bhupathi - Leander Paes.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, ĐKVĐ giải Mỹ mở rộng - Kim Clijsters vẫn được xếp “cửa trên” với kinh nghiệm chinh chiến của mình khi từng 7 lần chơi ở các trận chung kết Grand Slam (trong đó có 3 lần đăng quang). Điều đó ít nhiều được thể hiện qua thành tích đối đầu. Trong 6 lần chạm trán nhau, Li Na có 2 trận thắng và thua 4 trước tay vợt người Bỉ. Ngoài ra, trong 2 lần gặp nhau ở Grand Slam trước đây, phần thắng luôn thuộc về tay vợt người Bỉ. Vì vậy, Kim Clijsters chắc hẳn sẽ có được tâm lý thoải mái hơn trước một Li Na đang chịu một áp lực khá lớn trước cơ hội làm nên kỳ tích.


Kim Clijsters - Ảnh: Reuters

Qua những gì đã thể hiện, Li Na khá mạnh trong những cú đánh thuận tay chéo sân, trong khi các pha đánh bóng trái tay uy lực và volley trên lưới vốn đã trở thành “thương hiệu” của Kim Clijsters trong làng quần vợt nữ. Nhưng vấn đề là ai sẽ phát huy tối đa sở trường của mình ở trận này. Điểm chung của 2 tay vợt nằm ở khả năng phòng thủ tốt và rất giỏi chuyển từ thế bị động sang chủ động ở những tình huống không được cầm giao bóng. Vậy Li Na sẽ thay đổi lịch sử quần vợt Trung Quốc, hay Kim Clijsters sẽ trả nợ sòng phẳng để lần đầu tiên đăng quang ở Úc mở rộng? 

Trong một diễn biến khác, Andy Murray (5) đánh bại David Ferrer (7) ở trận bán kết còn lại của giải đơn nam để lần thứ 2 liên tiếp vào chơi chung kết Úc mở rộng. Sau khi bị Ferrer dẫn 4/6 ở ván đầu, Murray lấy lại tự tin và lật ngược tình thế để thắng 3 ván liền tiếp theo với điểm số 7/6, 6/1, 7/6 và sẽ gặp tay vợt người Serbia Novak Djokovic ở trận chung kết (dự kiến diễn ra lúc 16 giờ 30 ngày mai 30.1). 

Trong dịp Tết Tân Mão sẽ có 6 giải ATP World Tour đồng loạt diễn ra, gồm:

- Ngày 31.1 (tức 28 tết): SA Tennis Open (tại Nam Phi), PBZ Zagreb Indoors (Croatia) và Movistar Open (Chile).

- Ngày 7.2 (tức mùng 5 tết): SAP Open (Mỹ), ABN AMRO World Tennis Tournament (Hà Lan), Brasil Open.

Tây Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.