Kewell giúp Úc loại đương kim vô địch

23/01/2011 00:21 GMT+7

Tiền đạo nhiều kinh nghiệm Harry Kewell đã trở thành người hùng của Úc khi ghi bàn thắng vàng ở phút 118 để tiễn đương kim vô địch Iraq về nước.

Kewell (10) ghi bàn đưa Úc vào bán kết - Ảnh: Reuters

Tiền đạo nhiều kinh nghiệm Harry Kewell đã trở thành người hùng của Úc khi ghi bàn thắng vàng ở phút 118 để tiễn đương kim vô địch Iraq về nước.

Món nợ tại vòng chung kết Asian Cup 4 năm trước đã được người Úc trả sòng phẳng khi họ vượt qua Iraq trong 120 phút thi đấu khá căng thẳng tối qua. Cả hai đội đều nhập cuộc thận trọng, nhưng không hề co cụm phòng ngự mà luôn tìm cách tràn lên để gây sức ép tấn công.

Tuy nhiên rất hiếm tình huống sóng gió xảy ra do hàng thủ đôi bên đều tổ chức bắt người chặt. Iraq là đội có được cơ hội tốt khi Mohamad (7) trong tư thế trống trải ở hiệp một đã sút chệch cột dọc. Hiệp 2, Úc chơi lấn sân và có ít nhất 2 tình huống có thể ghi bàn. Tiền đạo Holman (14) chính là người tạo cơ hội với một cú sút xa buộc thủ môn Kassid phải vất vả cứu thua. Nhưng sau 90 phút vẫn không có bàn thắng nào được ghi.

Tình thế ở hiệp phụ cũng tương tự khi đôi bên giằng co bằng những pha phản công, tận dụng nhiều đường chuyền vượt tuyến để gây bất ngờ. Nhưng trong khi Úc chủ động chơi chắc ở trung tuyến và sau khi Cahill rời sân, dường như HLV Holger Osieck muốn đưa trận đấu về loạt đá 11m thì Iraq lại có vẻ nôn nóng, nhiều lúc lại dâng cao đội hình. Chính điều đó khiến họ bị mất tập trung, và Úc đã tận dụng sơ hở này để có những pha hồi mã thương thọc sâu.

Phút 118, khi cổ động viên nghĩ rằng hai đội sẽ đá luân lưu thì sau pha tấn công không hiệu quả của Iraq, tiền vệ Mc Kay (17) có bóng ở biên trái lật vào đúng tầm cho Kewell đứng một mình giữa cặp trung vệ không áp sát. Cầu thủ này ung dung lắc đầu đưa bóng hạ gục thủ môn Iraq ghi bàn thắng quý giá, đưa Úc lần đầu tiên vào bán kết. Còn Iraq, sau chiến thắng năm 2007, giờ đây họ đã sớm mất ngôi vương vì dù vẫn duy trì lối đá khó chịu nhưng đội hình không còn mạnh và sắc sảo như lần trước nên không đủ tạo đột biến trước đối thủ bản lĩnh như Úc.

Trước đó, Uzbekistan đã thắng Jordan 2-1 cũng lọt vào bán kết.

Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.