Tránh say tàu, xe

16/01/2011 18:58 GMT+7

Tôi thường xuyên bị chứng say tàu, xe; mỗi lần như vậy thường hay nôn, người mệt mỏi, rất khó chịu. Cho tôi hỏi có cách nào để giảm hoặc tránh tình trạng này? (nguyenmai@...)

Nguyên nhân của say tàu, xe là do sự thay đổi và tăng tiết chất dịch ở tai trong khi di chuyển trên các phương tiện chuyển động, từ đó gây ra kích thích làm khó chịu - nhất là khó chịu ở dạ dày. Tùy theo mức nhạy cảm của từng người mà triệu chứng say tàu xe xuất hiện sớm hay muộn, nặng hay nhẹ; nhưng tất cả đều có những triệu chứng chung là: khó chịu, nôn nao, choáng váng. Một số người chỉ bị thoáng qua, rồi thích nghi dần. Còn với người bị nặng thì bụng dạ sẽ cồn cào, tiết nhiều dịch rồi nôn, đau đầu, vã mồ hôi, người tái nhợt...

Để tránh say tàu xe, người ta thường dùng các loại thuốc chống nôn, miếng dán... Chúng ta có thể dùng biện pháp dân gian như: không ăn quá no,  nên ngồi ở ghế phía trước và không ngồi ghế phía trên bánh xe để tránh bị dằn xóc; không nên đọc sách báo lúc xe chạy; mở hé cửa xe để có không khí vào; lấy quả quýt, quả cam lột vỏ cầm theo ngửi liên tục. Ngoài ra, có thể ngậm vài lát gừng khi đi xe cũng giúp giảm hoặc không bị say tàu xe.

Lương y Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.