Những đường đua nổi tiếng thế giới

28/12/2010 15:52 GMT+7

Tổng cộng có 69 đường đua được xây dựng để tổ chức các cuộc đua Công thức 1 (Formula One - F1) từ năm 1950 đến nay. Đó là những đường đua được xây dựng riêng, nhưng cũng có những đường đua nằm ngay trong thành phố…

Tổng cộng có 69 đường đua được xây dựng để tổ chức các cuộc đua Công thức 1 (Formula One - F1) từ năm 1950 đến nay. Đó là những đường đua được xây dựng riêng, nhưng cũng có những đường đua nằm ngay trong thành phố…


Đường đua Hàn Quốc - Ảnh: AFP

Mùa giải vô địch thế giới F1 bao gồm một chuỗi các cuộc đua, được gọi là các Grands Prix (GP). Kết quả của mỗi cuộc đua được tổng hợp lại để xác định hai danh hiệu vô địch thế giới hằng năm, một dành cho tay đua và một dành cho đội đua.

Các cuộc đua được tổ chức tại những đường đua được xây dựng riêng. Tuy nhiên, cũng có những đường đua được thiết kế ngay trên những con đường trong thành phố, nổi tiếng nhất là đường đua Monaco, và gần đây là đường đua Marina Bay ở Singapore.

Châu Âu là cái nôi của F1, phần lớn GP được tổ chức ở cựu lục địa cũng như hầu hết các đội đua đều có trụ sở tại đây. Tuy nhiên, những năm gần đây, một số GP dần được tổ chức ở châu lục khác, đặc biệt là ở châu Á như Bahrain, Trung Quốc, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore và Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE). Ấn Độ cũng đã được thêm vào kế hoạch tổ chức F1, bắt đầu từ năm 2011 (nếu được thông qua, India GP sẽ diễn ra từ 28 - 30.10.2011).

* Đường đua đầu tiên: Đó là Silverstone, Anh, nơi diễn ra Giải đua xe thế giới đầu tiên, British GP 1950. Cho đến nay đường đua Silverstone vẫn là nơi diễn ra chặng British GP hằng năm, và theo hợp đồng đã ký với ông trùm F1 Bernie Ecclestone, British GP sẽ tiếp tục được tổ chức tại đường đua này cho đến năm 2026. Đường đua quốc tế của Silverstone có chiều dài 3,619 km, với 10 khúc cua.

* Đường đua mới nhất: Đường đua Yeongam nằm gần thành phố cảng Mokpo, cách thủ đô Seoul, Hàn Quốc, 400 km về phía nam và do kiến trúc sư nổi tiếng người Đức Herman Tilke thiết kế. Do tiến độ thi công chậm chạp, nên mãi đến tận ngày 11.10.2010, sau hai ngày kiểm tra, Charlie Whiting, đại diện của FIA mới quyết định cho phép tổ chức Hàn Quốc GP theo lịch. Đường đua Yeongam dài 5,621 km, với 18 khúc cua.

* Đường đua dài nhất: Đường đua Pescara, Ý dài 25 km, vốn là địa điểm tổ chức cuộc đua Coppa Acerbo. Đường đua Pescara chỉ được chọn để tổ chức Giải vô địch thế giới F1 một lần duy nhất vào năm 1957.

* Đường đua đêm độc đáo ở Singapore: Tương tự như Monaco, đường đua Marina Bay ở Singapore được thiết kế ngay trong thành phố. Đường đua có chiều dài 5,073 km với 23 khúc cua, trong đó có những khúc cua nổi tiếng về độ khó như số 10, 13, gây rất nhiều khó khăn cho các tay đua. Tuy chỉ mới chính thức tổ chức một chặng đua F1 kể từ năm 2008, nhưng Singapore GP đã ngay lập tức đi vào lịch sử F1 với tư cách là chặng đua đêm đầu tiên và duy nhất của giải.


Singapore Grand Prix

* Đường đua đắt giá nhất: Với tổng chi phí xây dựng là 1,322 tỉ USD, đường đua Abu Dhabi ở UAE đã vượt qua đường đua Thượng Hải của Trung Quốc (tổ chức GP đầu tiên năm 2004, với tổng chi phí xây dựng 459 triệu USD). Đây là tác phẩm thứ 6 trong lĩnh vực đường đua F1 của kiến trúc sư người Đức Hermann Tilke, sau Sepang (Malaysia), Bahrain (Bahrain), Thượng Hải (Trung Quốc), Istanbul Park (Thổ Nhĩ Kỳ) và Valencia (Tây Ban Nha).

Tiếp sau các đường đua Yeongam (Hàn Quốc) và Jaypee Group (Ấn Độ), ông trùm F1 Bernie Ecclestone cũng đã tiếp tục tin tưởng giao cho kiến trúc sư 56 tuổi này trách nhiệm thiết kế đường đua ở Texas, để tổ chức American GP từ năm 2012.

Trở lại với Abu Dhabi trên thành phố biển có chiều dài 5,554km, với 21 khúc cua, đường đua đắt nhất thế giới có mức độ nguy hiểm và căng thẳng không lớn như đường đua Singapore hay Monaco, tuy nhiên, nó lại có kiến trúc đặc biệt và độc đáo nhất thế giới, nằm giữa một quần thể thú vị với một bãi biển, một bến du thuyền, một tổ hợp khách sạn.


Chinese Grand Prix


Malaysia Grand Prix

Hạnh Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.